วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ภูเก็ตโต้ข่าวไม่มีประมงไทยกลับจากอินโดฯ หลุดคัดกรองโควิด-19 ขึ้นฝั่งภูเก็ต เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน วอนเช็กชัวร์ก่อนแชร์ อย่าซ้ำเติมภูเก็ต

14 ก.ค. 2020
402

วันนี้ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.20 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว ชี้แจงกรณีโซเชียลแชร์ข่าวชาวประมงไทยกลับจากอินโดนีเซีย ไม่ผ่านการคัดกรองโควิด-19 และมาขึ้นฝั่งที่จังหวัดภูเก็ต ก่อนไปรับยาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดพังงาว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และไม่เป็นความจริง

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว โดยขอยืนยันว่าจากการตรวจสอบลูกเรือดังกล่าว ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ covid19 แต่อย่างใด โดยศูนย์ควบคุมแจ้งเข้า – ออกเรือประมงภูเก็ต (PIPO ภูเก็ต) ได้ทำการตรวจสอบ พบว่าชาวประมงที่ปรากฎเป็นข่าว ชื่อนายกมล ไชยต้นเทือก มีภูมิลำเนาอยู่ที่พังงา แต่มาทำประมงอยู่ที่ภูเก็ต ในตำแหน่งผู้ควบคุมเรือของเรือประมงชื่อ พัฒนา 21 สังกัดแพสินไพบูลย์ชัย

โดยนายกมล ไชยต้นเทือก ได้ให้ข้อมูลว่าตนเอง ได้เดินทางไปรับการรักษาโรคประจำตัว (โรคเบาหวาน) ตามแพทย์นัดหมายที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ในวันจันทร์ที่ 13 กรกฏาคม 2563 จริง ซึ่งได้เลยกำหนดการนัดหมายรับยามานานแล้ว เนื่องจากระหว่างนั้นจังหวัดภูเก็ตมีมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ไม่สะดวกที่จะเดินทาง จึงไม่สามารถไปรับยาตามใบนัดแพทย์ที่พังงาได้ หลังจากคลายล็อก จึงไปรับยารักษาโรคประจำตัว เบาหวาน ที่จังหวัดพังงา และให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เคยทำประมงที่ฝั่งอ่าวไทย ได้เคยไปอินโดนีเซีย และปัจจุบันมาทำประมงที่ฝั่งอันดามัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ไปคุยกับเภสัชกร จนกระทั่งเป็นข่าวดังกล่าว ซึ่งอาจมีการสื่อสารกันคลาดเคลื่อน

นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ชาวประมงรายนี้ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ และถ้าบุคคลใดเดินทางกลับจากต่างประเทศจะต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ขอยืนยันว่าจังหวัดภูเก็ตมีมาตรการคัดกรองบุคคลที่เดินทางมาทางเรืออย่างเข้มงวด

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายให้จังหวัดภูเก็ต ที่ผ่านมาภูเก็ตมีการดำเนินการคัดกรองอย่างเข้มงวด และจะต้องมีการกักตัวทุกคนที่เดินทางเข้ามาทางเรือ ตามมาตรฐานสาธารณสุข ขอเตือนการจะโพสต์อะไรที่เกิดผลเสีย ต้องตรวจสอบให้รอบคอบชัดเจนก่อนโพสต์ เหตุการณ์นี้เป็นการซ้ำเติมภูเก็ต ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูการท่องเที่ยว