วันเสาร์, 20 เมษายน 2567
ตรอกสุ่นอุทิศ (ตรอกน้ำลายไหล)
ชวนกินหรอย ”อาหารปุ๊นเต๋” แบบคนภูเก็ต เดินเที่ยวชมบ้านเก่าอายุกว่า 100 ปี
 
วันนี้เราจะพาเดินเที่ยวไปยังตรอกเก่าแก่ของภูเก็ต ในย่านเมืองเก่า ที่ถนนเยาวราช จะมีตรอกเล็กๆ ชื่อว่าตรอกสุ่นอุทิศ หรือ “ตรอกน้ำลายไหล”
ตรอกนี้มีชื่อเดิมเป็นภาษาจีนว่า “ตรอกหลาวนั่ว” (หลาวนั่วแปลว่าน้ำลายไหล) ใครอยากกินอาหารภูเก็ตรสอร่อยแบบดั้งเดิม หรือ ที่คนภูเก็ตเรียกว่าอาหารปุ๊นเต๋ ต้องมาที่ตรอกนี้เลย
เริ่มที่ต้นตั้งแต่ต้นตรอก ….
“อาโป้งแม่สุนี” ร้านรถเข็นขายขนมอาโป้ง ขนมพื้นเมืองภูเก็ต คล้ายทองม้วน ตัวแป้งผสมไข่ น้ำตาล กะทิ ความอร่อยอยู่ที่ความหอมกรอบของตัวแป้ง ส่วนตรงกลางจะเป็นแป้งนุ่มๆ ระหว่างรอขนมเราก็ดูยืนดูลีลาการทำขนมบนเตาถ่านไปพลางๆค่ะ เพลินดีขนมชิ้นละ 3 บาท 7 ชิ้น 20 บาท

“โอ๊ะเอ๋วแป๊ะหลีเจ้าเก่า” น้ำแข็งใสสไตล์ภูเก็ต ใส่วุ้นโอ๊ะเอ๋ว (วุ้นของเมล็ดโอ้เอ๋ว ซึ่งเป็นพืชจำพวกมะเดื่อชนิดหนึ่ง) ถั่วแดงและเฉาก๊วย ราดด้วยน้ำเชื่อม น้ำนมแมว อากาศร้อนๆกินแก้กระหาย สดชื่นมาก ขายถ้วยละ 15 บาท

“หมี่หุ้นกระดูกหมูอี๋เป๋ง” หมี่หุ้นร้านเก่าแก่เจ้าอร่อย หมี่หุ้นผัดซีอิ้ว โรยหน้าด้วยหอมเจียว ทานคู่กับซุปกระดูกหมูต้มกับอ้อยดำ(สูตรพิเศษของอี๋เป๋ง) น้ำซุปรสหวานธรรมชาติ ชุดละ 50 บาท ซื้อแล้วจะเดินกิน หรือ แวะนั่งกินที่ใต้อาคาร ซึ่งจะอยู่ด้านขวามือ หากเราหันหน้าเข้าในซอย อาคารที่เราแวะนั่งกินของ จะมีจุดเชื่อมเป็นตรอกเล็กๆสามารถเดินไปทะลุ ถนนดีบุก ได้ด้วยค่ะ
มาเดินไปกันต่อในตรอก ตอนนี้กำลังคึกคักด้วยผู้คนในช่วงเที่ยง เพิ่งมีศูนย์อาหารปุ๊นเต๋ภูเก็ต “Local and Street Food Market” มาเปิดใหม่เป็นศูนย์รวมอาหารเด็ดพื้นเมืองภูเก็ตที่คัดสรรมาแล้ว ของกินเยอะมากเราสั่งมากินเพิ่มอีก อิ่มจนพุงตึง
ได้เวลาไปเดินเล่นเดินสำรวจย่านบ้านเก่าในตรอก เป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นที่เหมาะกับการถ่ายรูป ระหว่างที่เดินเราจะเจอร้านกาแฟ Sri the Shophouse และบ้านเก่าภูเก็ตอายุกว่า 100 ปี ที่คนอยู่อาศัยยังดูแลอย่างดี เดินไปจนสุดตรอกจะเป็นซอยตัน เราจะเห็นอั่งหม่อเหลาหลวงอำนาจนรารักษ์ หลังใหญ่ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2454
🚍สามารถเดินทางมาที่ ตรอกสุ่นอุทิศได้ โดยรถโพท้อง อบจ.ภูเก็ต ลงป้าย Sound Gallery Shop สี่แยกอำเภอเมืองภูเก็ต
สาย 1 ห้างบิ๊กซี – วิทยาลัยอาชีวภูเก็ต
สาย 2 ตลาดสี่มุมเมือง – ห้างซุปเปอร์ชีป
สาย 3 สะพานหิน – เกาะสิเหร่
💵ค่าบริการ 15 บาท นักเรียน นักศึกษานั่งฟรี
ตรวจสอบเส้นทางและเวลาการเดินรถได้ที่