วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567
ชมวิวมุมสูงเมืองภูเก็ตแบบเต็มตา ขอพรพ่อตาโต๊ะแซะ เดินวิ่งออกกำลังกาย ไต่ผาสุดเร้าใจ
.
เขาโต๊ะแซะ ภูเขาใจกลางเมืองภูเก็ต ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับศาลากลาง จ.ภูเก็ต บริเวณ ถ.สุรินทร์ตัดกับ ถ.ดำรง กับความสูง 250 เมตร มีสภาพเขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้ที่สมบูรณ์ เรียกได้ว่าเป็นปอดกลางเมือง เป็นสถานที่พักผ่อน ท่องเที่ยวของคนภูเก็ตและนักท่องเที่ยว
.
ภูเขาลูกโตนี้ มีกิจกรรมน่าสนใจตั้งแต่เชิงเขาไปจนถึงยอดเขากันเลยทีเดียว ตาม Phuket OK
มาค่ะ เราจะพาทุกคนไปสำรวจกัน
ภูเขาลูกโตนี้ มีกิจกรรมน่าสนใจตั้งแต่เชิงเขาไปจนถึงยอดเขากันเลยทีเดียว ตาม Phuket OK มาค่ะ เราจะพาทุกคนไปสำรวจกันขอพร “ศาลพ่อตาโต๊ะแซะ”
ด้วยเรื่องเล่าขานจากอดีตถึงอิทธิฤทธิ์และความศักดิ์สิทธิ์ของ “พ่อตาโต๊ะแซะ” ที่เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของภูเขาลูกนี้ และได้มีการตั้งศาลเอาไว้เพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้แวะกราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความศรัทธา

เดินวิ่งออกกำลังกาย
การวิ่งออกกำลังกายขึ้นไปบนเขาโต๊ะแซะ เป็นที่นิยมของคนภูเก็ตมานาน เพราะมีป่าธรรมชาติที่ช่วยเติมพลังปอดให้สูบฉีด เพิ่มพลังในการเดินวิ่งออกกำลัง มีคนมาออกกกำลังกายทุกรุ่นทุกวัย ระหว่างทางเดินมีอุปกรณ์ออกกำลังกาย ที่”สวนสุขภาพเขาโต๊ะแซะ”
ชมวิวมุมสูงตัวเมืองภูเก็ตแบบเต็มตา
บนยอดเขาโต๊ะแซะ มีจุดสำหรับชมวิวเมืองภูเก็ตที่สวยมากอีกจุด ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญที่เชื้อเชิญให้นักเดินทางขึ้นมาให้ถึง กับความสูงขนาด 250 เมตร บนยอดเขา ทำให้เรามองเห็นตัวเมืองภูเก็ตและทะเลในเมืองภูเก็ตแบบเต็มตา
ให้อาหารลิง
ระหว่างทางเดินขึ้นเขาโต๊ะแซะ คุณจะเจอน้องลิง ระหว่างทางคอยแวะทักทาย เราสามารถเอาผลไม้ไปฝากน้องลิงได้ แต่ต้องให้ในจุดที่ทาง อบจ.ภูเก็ต จัดเตรียมไว้ให้จะเห็นป้ายบอกเอาไว้ค่ะ ว่าตรงไหนห้ามให้ ตรงไหนให้ได้ (น้องลิงจะซนๆ หน่อยนะคะ)
ไต่เขาสุดเร้าใจ
อีกหนึ่งกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยม ของกลุ่มคนที่ชอบความเร้าใจ กับการไต่เขาโต๊ะแซะ กับ 5 เส้นทาง เริ่มต้นเส้นทางเดินบริเวณวัดหลังศาล ผ่านเส้นทางป่าสูงชัน แล้วไปทะลุที่จุดชมวิวเขาโต๊ะแซะ
ปัจจุบัน อบจ.ภูเก็ต ได้จัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์เขาโต๊ะแซะ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและสวนสุขภาพ โดยปรับปรุงผิวจราจรถนนทางขึ้นเขาเป็นระยะทาง 2,000 เมตร จัดให้มีระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ห้องสุขา ลานจอดรถ และปรับปรุงจุดชมวิว พร้อมบริหารจัดการรักษาความสะอาดและพนักงานรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม.
สามารถเดินทางมาที่เขาโต๊ะแซะได้ โดยขึ้นรถโพท้อง อบจ.ภูเก็ต สาย 2 ลงป้ายหน้าศาลากลาง จ.ภูเก็ต
ตรวจสอบเส้นทางและเวลาการเดินรถได้ที่ https://phuketonemap.com/pink-phothong-phuket/
อบจ.ภูเก็ตดูแลประชาชน