วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เรายืนอยู่หน้าอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 2 คูหาที่จำได้ว่าเมื่อก่อนเป็นร้านขายของในตลาดดาวทาวน์ ในวันนี้อาคารพาณิชย์ที่อยู่ตรงหน้ากลายเป็นร้านกาแฟที่ชื่อว่า Momentary (โมเมนเทรี)
Momentary Coffee ไม่ได้ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าด้านธุรกิจการท่องเที่ยว จึงไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
Momentary Coffee ไม่มีที่เช็คอินเก๋ๆ สำหรับถ่ายรูปเพื่อโพสต์ลงสังคมออนไลน์ แต่ Momentary Coffee เป็นร้านกาแฟ เมื่อเดินเข้ามาแล้วรู้สึกมาบ้านเพื่อน ผ่อนคลายสบายสุดๆ และเป็นคาเฟ่แห่งเดียวในย่านตลาดสด หรือภาษาภูเก็ตเรียกว่า “บ่านซ้าน”

เรานั่งสนทนากับ ‘เธอ’ ในบ่ายวันหนึ่ง ภายในร้านไม่ได้เปิดเครื่องปรับอากาศ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกร้อนอบอ้าวแต่อย่างใด อาจเป็นเพราะร้านนี้ทำเลดีเรียกว่า ‘รับลม’ …สายลมยามบ่ายพัดผ่านเรื่อยๆ เธอชื่อ เพ็ญจมาส ศิริกิจวัฒนา หรือ จิ๊น หญิงสาวเจ้าของร้าน รูปร่างผอมบางสวมกางเกงยีนส์ทะมัดทแมงมาพร้อมรอยยิ้มอันใสสด บอกเล่าที่มาของชื่อ Momentary “ชื่อร้าน Momentary มาจากเรื่องราวความเป็นชั่วขณะของพื้นที่ คือ โลเคชั่นอยู่ในพื้นที่ๆ เป็นตลาด ทุกอย่างมีการใช้งานแบบเป็นช่วงๆ เวลา มันไม่ได้มีอะไรเหมือนเดิมตลอด 24 ชั่วโมง มาผนวกกับความชอบในการเดินทาง เรามองว่าการเดินทางเป็นเรื่องราวชั่วขณะทั้งหมดเลยไม่ว่าเราจะไปหยุดอยู่ตรงไหน เที่ยวตรงไหนกลับมาเป็นเรื่องราวขณะนั้นเป็นความสุขที่เกิดขึ้นตรงจุดนั้น แต่ความสุขที่ดีๆ จะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป”

ทำไมถึงใช้คำว่า Host-Tell
Momentary Coffee มีชื่อเต็มๆ ว่า Momentary coffee & host-tell : Phuket Old Town เราสะดุดตาตรงคำว่า
host-tell ซึ่งไม่ได้เขียนว่า hostel เหมือนที่อื่นๆ
“Host-Tell เป็นสิ่งที่เรามองว่า เราเป็นที่พักที่เราอยากจะเล่าเรื่องให้เค้าฟัง เนื่องจากโลเคชั่น โดยตัวบ้านเอง โดยตัวเราเองทุกคนล้วนมีเรื่องราวของตัวเองทั้งนั้นเลย เพราะฉะนั้นเราไม่อยากเป็นแค่ที่พักเราอยากเป็นที่ๆ มีเรื่องราวเล่าให้เค้าฟัง อยากเป็นคนที่สามารถบอกเค้าได้ว่า ในพื้นที่ๆ เค้ามาเที่ยวมาอยู่มาพักนี้มีอะไรน่าสนใจ มีอะไรที่เค้าน่าจะได้รับประสบการณ์กลับไปเป็นความทรงจำดีๆ ระหว่างกันบ้าง”

เราทอดสายตาไปที่หน้าต่าง เห็นแสงสาดส่องลอดช่องเข้ามา…เราสังเกตเห็นว่า แสงที่เราเห็นเมื่อครึ่งชั่วโมงที่แล้วขยับเปลี่ยนที่และความเข้มของแสงก็เปลี่ยนไป….นี่ล่ะมั้งที่เป็นแสงแห่งเวลาเพียงชั่วขณะหนึ่ง จิ๊นเล่าว่า แสงที่ร้านเปลี่ยนไปตามเวลา แต่ละเดือน แต่ละฤดูกาลก็แตกต่างกันไปนี่คงเป็นเสน่ห์ของ Momentary ซินะ!

คาเฟ่ในย่านบ่านซ้าน
Momentary Coffee เลือกอยู่ในย่านที่คนท้องถิ่นเรียกว่า บ่านซ้าน แปลว่า ย่านตลาดสด “บ่านซ้านมาจากคำว่า พลาซ่า เป็นคำเรียกตลาดสมัยก่อน เรียกตลาดสดว่า บ่านซ้าน คนที่อยู่ละแวกนี้ จะเรียกกันว่าคนบ่านซ้าน ก็คือคนที่อยู่รอบๆ ตลาดทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะคนที่เป็นพ่อค้า คนที่อาศัยอยู่รอบๆ ก็เหมือนเป็นย่านคนเมือง รอบตลาดก็จะมี ร้านค้าปลีก/โชห่วย เรียกละแวกนี้ว่า บ่านซ้าน”

Momentary Coffee อยู่ในย่านไม่เป็นที่รู้จัก แถมอยู่ในย่านที่เป็นตลาดสด ยามเช้าผู้คนต่างมาจับจ่ายซื้อของ เดินถัดไปไม่เกินร้อยเมตรเป็นวัดขจรรังสรรค์ หรือ วัดเหนือ วัดเก่าแก่อายุร้อยกว่าปี และไม่ไกลจากนั้นเป็นศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งซึ่งเป็นศาลเจ้าชื่อดังแห่งเกาะภูเก็ต ย่ำค่ำ ตลาดผักและผลไม้มาเปิดแผงหน้าบ้านเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกีส… และนี่เป็นการผสมผสานอย่างลงตรงของวิถีคนบ่านซ้านในยุคดิจิตอล บอกเลยว่านี่แหละ…คือเสน่ห์ แล้วคุณจะหลงรักโดยไม่รู้ตัว

Momentary Coffee อยู่ในย่านบ่านซ้าน หรือย่านตลาดสด อาจจะยากที่จะให้นักท่องเที่ยวรู้จักและแวะเข้ามาทักทาย
แต่การดำรงอยู่ในย่านบ่านซ้านของ Momentary Coffee นั้น มาจากความคิดที่ว่า “มองว่า ตรงนี้รวมไปถึงศาลเจ้าเป็นเรื่องราวที่มีวัฒนธรรมความเชื่อค่อนข้างจะลึกซึ้งและเป็นสิ่งที่ยังไม่มีใครหยิบจับมาเหล่าขานต่อ เพราะว่าตรงนี้อาจจะไม่ได้เป็นถนนเส้นสถาปัตยกรรมเก่าแก่เหมือนถนนถลาง ที่นี่ถูกฝังไปด้วยวิถีชีวิตที่เป็นแบบบ้านๆ เหมือนกับเป็นวิถีคนเมืองแบบ Local สถาปัตยกรรมแถวนี้จะผสมกันมากมีตั้งแต่ชิโนโปตุกีสแบบอั่งหม้อล่าว อาคารที่สมัยใหม่ขึ้นในยุคปี 60 – 70 ไปจนถึงศาลเจ้าที่มีสถาปัตยกรรมเฉพาะ มีวัดที่มีสถาปัตยกรรมผสมผสาน เหล่านี้ทำให้เห็นถึงเรื่องเก่า เรื่องกลาง และเรื่องใหม่เกิดขึ้นในละแวกนี้ทั้งหมด”

ในขณะที่จิ๊นเล่า…เรามิอาจละสายตาไปจากบ้านเก่าหลังใหญ่สไตล์ชิโนโปรตุกีสไปได้เลย รูปทรงบ้าน กรอบประตูหน้าต่างที่แม้นว่าจะเห็นจะชินตาก็ไม่เคยเบื่อ

Momentary กับสถานการณ์โควิด
ร้านกาแฟในภูเก็ตมีมากมายเรียกได้ว่า เดินไปตรงไหนก็เจอ เราแวะดื่มกาแฟได้ทุกที่
ระยะเวลาเกือบ 2 ปี ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาทุกๆ ธุรกิจใน จ.ภูเก็ต ต่างต้องประคองตัวให้รอดให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ และ Momentary Coffee ก็ไม่ต่างกัน…เสียงหัวเราะเบาๆ ใบหน้าเปื้อนยิ้มน้อยๆของ จิ๊น ไม่ได้คลายความกังวล แต่ก็ไม่ได้วางใจกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่
“ส่วนของโรงแรมยังไม่ได้เปิด ในส่วนที่สองที่เป็นร้านกาแฟเรียกว่าเราไม่ได้ดีกว่าคนอื่น ด้วยความที่เราไม่ได้อยู่ในกระแส เราไม่ได้วิ่งตามกระแสคาเฟ่ทั่วไป การที่อยู่ในกระแสไม่ได้เป็นเรื่องผิด แต่เป็นเรื่องของความชอบของเจ้าของ เรามีจุดยืนในอีกแบบนึง เราอยากให้ที่ตรงนี้เป็นที่คนมาดื่มกาแฟแล้วมานั่งคิด นั่งทำ นั่งสร้างสรรค์เรื่องราวใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ฉะนั้น วันนี้ ตอนนี้เรายังไม่เจอกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมาก แต่เราเชื่อว่าการตอกย้ำแบรนด์ ตอกย้ำความเชื่อตัวเองด้วยความมั่นคง และมีความสม่ำเสมอในวิถีของมัน แบรนด์จะอยู่ได้นาน เกิดช้าแต่จะเกิดได้ยั่งยืน”

“ถามว่า Momentary วันนี้อยู่ในระหว่างการรอจังหวะ เพราะเชื่อว่า จังหวะเป็นเรื่องสำคัญ จังหวะที่จะเจอคนที่ใช่ มันเหมือนผู้หญิงรอคอยเนื้อคู่ คือพื้นที่ตรงนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเล่า แต่อยากมีเรื่องราวด้วย เรื่องราวที่ใหม่ขึ้นเรื่อยๆ” แม้ว่า Momentary Coffee จะถือกำเนิดมาได้ไม่กี่ปี แต่สิ่งสำคัญที่ตอกย้ำเสมอ คือ … Momentary คิดมาตั้งแต่ต้นว่า เราโตคนเดียวไม่ได้ และเราไม่โตได้ยั่งยืนถ้าคนรอบๆ รอบเรา พื้นที่รอบๆ เราไม่ได้เติบโตด้วย”

Momentary Coffee ไม่มีที่เช็คอินเก๋ๆ สำหรับถ่ายรูปเพื่อโพสต์ลงสังคมออนไลน์
แต่ Momentary Coffee มีสไตล์เป็นของตัวเอง
Momentary Coffee ไม่ได้มองเรื่องธุรกิจที่ต้องแสวงหาผลกำไรเป็นหลัก
แต่ Momentary Coffee มองเรื่องการเติบโตไปพร้อมๆ กับชุมชนรอบๆ
และนี่คือ Momentary Coffee ในย่านบ่านซ้าน

Momentary coffee & host-tell : Phuket Old Town
📍พิกัด : ตลาดดาวน์ทาวน์ภูเก็ต
🕑 เวลา : 10.00 – 18.00 น. ปิดจันทร์ และ พฤหัสบดี
📞โทร : 089 1654192