วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567
“เครื่องแกงตูมี้” กับอาหารท้องถิ่นภูเก็ตสไตล์ฟิวชัน
ผสมผสาน ผักกูด จักจั่นทะเล ผักลิ้นห่าน และสาหร่ายพวงองุ่น
 
เราขับรถมุ่งหน้าไปทางเหนือของเกาะภูเก็ตที่หาดไม้ขาว เป็นที่ตั้งของห้องอาหาร “ตะเกียง” ห้องอาหารไทยชื่อดังแห่งโรงแรมเรเนซองส์ ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา ซึ่งอยู่ในเครือโรงแรมแมริออท รีสอร์ทแอนด์สปา จับมือกับ “บลู เอเลเฟ่นท์” ทูตทางด้านอาหารไทย ได้เลือก “เครื่องแกงตูมี้” เครื่องแกงภูเก็ตสูตรโบราณ ตามแบบฉบับชาวเปอรานากัน มาเป็นโจทย์ให้เชฟยากุบ มาเรส หัวหน้าเชฟใหญ่ และ เชฟเส็ง ธนานันท์ กิจประยูร ผู้ช่วยหัวหน้าเชฟใหญ่แห่งโรงแรมเรเนซองส์ ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา ร่วมกันคิดค้นเมนูอาหารจานพิเศษ ด้วยการนำ “เครื่องแกงตูมี้” มาใช้เป็นส่วนผสมหลักในการรังสรรค์ 7 เมนูอาหารจานพิเศษ
“เครื่องแกงตูมี้” มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ 100% ยังมีส่วนผสมของสมุนไพรช่วยบำรุงร่างกาย เช่น กระเทียมดำ, ฟีนูกรีก (ลูกซัด), และส้มแขก
เชฟนำ “เครื่องแกงตูมี้” มาผสมผสานกับวัตถุดิบท้องถิ่น เช่น ผักกูด จักจั่นทะเล ผักลิ้นห่าน และสาหร่ายพวงองุ่น พร้อมใช้กรรมวิธีที่หลากหลายในการปรุงอาหารแต่ละจาน จนเกิดเป็นเมนูอาหารหน้าตาสวยงามที่ดูร่วมสมัย เต็มไปด้วยรสชาติของเครื่องแกงตูมี้อันเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ วัตถุดิบท้องถิ่นที่เชฟเลือกมาประกอบอาหารได้มาจากชุมชนใกล้เคียงที่เป็นแหล่งผลิตโดยตรงอีกด้วย
โดยปกติอาหารที่ใช้เครื่องแกงปักษ์ใต้ ให้รสชาติจัดจ้าน ค่อนข้างเผ็ดและร้อนแรง กลิ่นของสมุนไพรและเครื่องเทศต่างๆ โดดเด่นและชัดเจน แต่อาหารที่มีส่วนผสมของเครื่องแกงตูมี้ให้รสชาติกลมกล่อม หอมละมุน ไม่มีกลิ่นฉุนจัดของเครื่องเทศ
…เมื่อแต่ละเมนูปรากฎตัวอยู่ตรงหน้า…บอกได้คำเดียวว่า “ตื่นตาตื่นใจ” เป็นที่สุด
มีใครบางคนกล่าวไว้ว่า “การทำอาหารก็เปรียบเสมือนทำงานศิลปะ” ดินเนอร์ค่ำนี้ราวกับว่า เรากำลังเดินชมและลิ้มลองรสชาติงานศิลปะ และนี่คือ อาหารพื้นบ้านภูเก็ตสไตล์ฟิวชัน 7 เมนูสุดพิเศษ
จาก “เครื่องแกงตูมี้”
● กุ้งแช่น้ำปลา
● ยำส้มโอเนื้อปู
● ไก่กอและย่างตะไคร้
● ทอดมันกุ้งและจักจั่นทะเล
● แกงปลากะพงและผักพื้นเมือง
● พะแนงเนื้อแก้มวัว
● มันม่วงรมควัน
มีที่นี่ที่เดียว…ห้องอาหารตะเกียง โรงแรมเรเนซองส์ ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา
ห้องอาหาร Takieng Phuket
หาดไม้ขาว ภูเก็ต
🕛 เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 18.00 – 23.00 น.
☎️ โทร 076 363 999