วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ภูเก็ตจัด “มหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว” 4-26 ธ.ค.นี้ กระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นจากสถานการณ์โควิดระบาด

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายจรูญ แก้วมุกดากุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต นายทศพร จิตราทร ผู้ช่วยปฏิบัติงานองค์กรกีฬาภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต นายวาริน ขาวทอง เลขาธิการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต และนายประสิทธิ์ สินเสาวภาคย์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวมหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sport Tourism) โดยมีแขกผู้มีเกียรติ หน่วยงานเกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วม ณ โรงแรมภูเก็ต ออร์คิด รีสอร์ท หาดกะรน จังหวัดภูเก็ต

มหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sport Tourism) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 -26 ธันวาคม 2564 มีกีฬาที่ทำการแข่งขัน ทั้งหมด 6 ชนิดกีฬาด้วยกัน ประกอบด้วย ฟุตบอลชายหาด ทำการแข่งขันวันที่ 4-6 ธ.ค.64 ณ บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต , ฟุตซอล ทำการแข่งขันวันที่ 7-9 ธ.ค.64 ณ สะพานหิน ยิม 1 อ.เมืองภูเก็ต ,วอลเลย์บอลชายหาด วันที่ 10-12 ธ.ค.64 ณ ปลายแหลมสะพาหิน อ.เมืองภูเก็ต ,วู้ดบอล วันที่ 15-17 ธ.ค.64 ณ สวนพิฆเนศวร ,เปตอง วันที่ 20-22 ธ.ค.64 ณ สนามเปตอง สะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต และกีฬาว่ายน้ำ วันที่ 24-26 ธ.ค.64 ณ สระว่ายน้ำธัญญปุระสปอร์ต ภูเก็ต

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ช่วงวันที่ 4-26 ธ.ค.นี้ ทางจังหวัดภูเก็ตร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ได้จัดมหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวขึ้นมา เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 และกระจายรายได้จากนักท่องเที่ยวโดยเพิ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) ให้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมากขึ้น ช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ที่มีการจัดการแข่งขันกีฬา และเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นเมืองกีฬาของจังหวัดภูเก็ต(Sport City)
อยากจะเชิญชวนให้นักกีฬา ผู้ติดตาม รวมไปถึงผู้ที่จะมาเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬา ได้เดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ภูเก็ตมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวมาก ทั้งความสวยงามของธรรมชาติ อาหารการกินที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ต การเดินทางที่สะดวกสบาย
นายจรูญ แก้วมุกดากุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดมหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ จะมีนักกีฬาจากทั่วประเทศเดินทางมาทำการแข่งขันที่จังหวัดภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 1,000 คน รวมทั้งผู้ฝึกสอนและผู้ติดตามนักกีฬาอีกไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ซึ่งคิดว่าตลอดการแข่งขันที่สามารถเข้าชมและเชียร์กีฬาได้ จะมีผู้ที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตนับหมื่นคน ซึ่งในจุดนี้จะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของภูเก็ตได้ในระดับหนึ่ง
.
นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2565 ที่จะถึงนี้ ได้กำหนดให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาขึ้นอีก 2 ประเภทกีฬา คือ วิ่ง และกีฬาชายหาดใน 2 พื้นที่หลักของภูเก็ต คือ อำเภอถลาง ที่จะเน้นการวิ่งในประเภทต่างๆ และอำเภอกะทู้ ที่เป็นกีฬาชายหาด และกิจกรรมด้านกีฬาอื่นๆ ที่คาดว่าจะมีตลอดทั้งปี ทั้งการแข่งขันกีฬาพื้นฐานและกีฬาระดับนานาชาติ ให้สอดรับการเป็นเมืองกีฬา หรือ สปอร์ต ซิตี้ เพราะการแข่งขันกีฬานอกจากจะเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายแล้วยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกด้วย