ความเชื่อหน้าบ้าน “คนภูเก็ต”ถี่ก๊อง 天公 เทพแห่งฟ้าประธานพร

25 ก.พ. 2022
484
ความเชื่อหน้าบ้าน “คนภูเก็ต” ถี่ก๊อง 天公 เทพแห่งฟ้าประธานพร
 
เมื่อเดินผ่านหน้าบ้านคนภูเก็ต ที่มีเชื้อสายจีน(ฮกเกี้ยน) จะมีสิ่งนึงที่เราเห็นจนชินตา นั้นคือหิ้งบูชาขนาดเล็ก ติดตั้งอยู่ที่เสา ฝาผนัง หรือหงอคากี่ หน้าบ้านเกือบทุกบ้าน เพื่อบูชา “เทพยดาฟ้าดิน” หรือ ถี่ก๊อง หรือ เรียกภาษาทางการว่า หยก อ๋อง ส่อง เต่ หรือ รู้จักกันดีในชื่อ เง็กเซียนฮ่องเต้

ชาวไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน ให้ความสำคัญในการบูชาถี่ก๊อง เนื่องจากท่านเป็นเจ้าแห่งสวรรค์ เป็นกษัตริย์ของเทวดา ที่หิ้งบูชาเราจะเห็นอักษรจีน 4 ตัว 天 官 賜 福 อ่านว่า เทียน ก๊วน ซู่ ฮอก แปลว่า เทพแห่งฟ้าประธานพร

โดยหลักการตั้งหิ้งบูชาถี่ก๊องที่ถูกต้อง คือ เมื่อยืนหันหน้าออกนอกประตูบ้าน หิ้งบูชาถี่ก๊องจะต้องประดิษฐานอยู่บริเวณทางซ้ายมือ ในระดับสายตาหรือเหนือศรีษะ ตามความเชื่อคนจีนที่ถือว่าด้านซ้ายเป็นใหญ่

ธรรมเนียมการไหว้ถี่ก๊อง สามารถไหว้ได้ทุกวัน หรือ อาจไหว้ทุกวันที่ 1 (โฉ่ยอีด) และวันที่ 15 (จับหง่อ) ของทุกเดืนตามปฎิทินจีน *วันพระจีน โดยมักจะไหว้ช่วงเวลาประมาณ 6-7 โมงเช้า หรือบางบ้านจะไหว้ 2 เวลา คือ ในช่วงเช้าและช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเย็น โดยจะไหว้แบบเรียบง่ายด้วยน้ำชา 3 จอก และผลไม้ เช่นสับปะรด ซึ่งเป็นผลไม้ตามความเชื่อคนภูเก็ตว่าเป็นผลไม้ที่มีความหมายมงคล

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ของไหว้จะมีความพิเศษกว่าวันปกติ จะมีขนมเข่ง ขนมฮวดโก้ย(ขนมถ้วยฟู) ผลไม้ และประดับตกแต่งด้วยกระดาษฉลุลายสวยงาม เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และ เฉลิมฉลองปีใหม่
.
ขอบคุณข้อมูลโดย คุณดนุชภร ปริธัญ
.
สนับสนุนโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
————————————————————-
อัพเดทติดตาม ทุกเรื่องราว ข่าวสารภูเก็ต
ที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก วิถีชีวิต ฯลฯ
แล้วคุณจะรักภูเก็ต…เหมือนกับที่เรารัก