วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

การเดินทางของ “หอยติบ” วัตถุดิบกินดีย์สู่เมนูจานเด็ดภูเก็ต 4 ร้าน

28 ก.พ. 2022
725
การเดินทางของ “หอยติบ” วัตถุดิบกินดีย์
สู่เมนูจานเด็ดภูเก็ต 4 ร้าน ต้องลอง 😋
.
สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวัตถุดิบในเมนูอาหารภูเก็ต ซึ่งอยู่ในจานเด็ดหลายจาน นับวันยิ่งหาทานยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีคนหาน้อยลงค่ะ นั้นก็คือ “หอยติบ” หอยนางรมพันธุ์เล็ก หอยชนิดนี้เราจะพบเจอเกาะอยู่ตามโขดหิน เสาปูน รากโกงกาง หาดที่พบมากจะเป็นหาดทรายปนเลน เช่นด้านฝั่งตะวันออกของภูเก็ตตั้งแต่สะพานหินถึงสะพานสารสิน และสะพานท้าวเทพกระษัตรีฯ

หอยติบนี้ไม่ต้องเลี้ยงเหมือนหอยนางรมเพราะว่าเขาอยู่ตามธรรมชาติค่ะ ที่ภูเก็ตนำหอยติบมาทำอาหารได้หลายเมนู ทั้งทานดิบ และ ทานสด แบบสดจะเอามา มาพล่าหรือยำ เอามาปรุงให้สุกใส่ใน โอต้าว ออส่วน หมี่ผัดฮกเกี้ยน หมี่สั่วหอยติบ

วันนี้เราได้ยายปริก ชาวมอร์แกน บ้านหินลูกเดียว ย่านสะพานสารสินภูเก็ต เป็นผู้นำทางเราไปเก็บหอยติบ โดยอุปกรณ์ที่นำติดตัวไปคือ เหล็กดัดแปลงคล้ายตะขอ ทำด้ามพอเหมาะมือ ดัดแปลงส่วนปลายให้แหลม ไว้สำหรับเคาะหรือแซะหอยที่เกาะอยู่บนหินหรือรากต้นโกงกาง เมื่อได้หอยติบ ยายปริกจะนำหอยทั้งเปลือกกลับบ้าน ทำการเคาะเปิดฝาหอยให้โผล่ออก เมื่อเปิดฝาออกได้แล้ว ใช้มีดเล่มเล็กปลายแหลมแซะเอาแต่เนื้อออกมา ใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ นำไปล้างให้สะอาดก่อนนำไปปรุงอาหารได้เลย

วันนี้เรามีร้านอาหารในภูเก็ตที่ใช้หอยติบ มาเป็นวัตถุดิบในเมนูสุดอร่อยด้วย จะเป็นเมนูอะไรร้านไหนบ้างตามมาค่ะ
สนับสนุนโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
————————————————————-
อัพเดทติดตาม ทุกเรื่องราว ข่าวสารภูเก็ต
ที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก วิถีชีวิต ฯลฯ
แล้วคุณจะรักภูเก็ต…เหมือนกับที่เรารัก
เรื่องที่เกี่ยวข้อง