วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

1 Day Trip เที่ยวบ้าน…ย่าจัน ย่ามุก ณ ถลาง ภูเก็ต

19 พ.ค. 2022
839

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกวันไปใช้ชีวิต 1 เที่ยวบ้านย่าจัน ย่ามุก (ท้าวเทพกระษัตรี – ท้าวศรีสุนทร) ใน ตำบลเทพกระษัตรี อ.ถลาง ภูเก็ต ซึ่งมีที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเยอะมาก ครั้งนี้เราจะพาไปตามเส้นทาง 2 ย่า และ บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ที่ร่วมกันปกป้องภูเก็ต รักษาบ้านเมือง ให้เราลูกหลาน ได้อยู่อย่างมีความสุข เราเชื่อว่าคนภูเก็ตเอง หลายคนคงยังไม่เคยเที่ยวในเส้นทางนี้ ซึ่งเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ และ เส้นทางท่องเที่ยวชุมชน ที่น่าสนใจ มาเที่ยวแบบไม่เร่งรีบ เรียนรู้ชีวิตชาวถลาง สูดโอโซนบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ตามเรามาค่ะ ออกมาเที่ยวภูเก็ตกัน

เริ่มทริปของเรา เริ่มต้นที่แรกด้วยการสักการะ ย่าจัน ย่ามุก ที่อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร สำหรับใครที่จะมาสักการะขอพรย่า ให้เตรียมของไหว้มาดังนี้ – พวงมาลัย 2 พวง – หมาก พลู ใบจาก ยาเส้น – น้ำเปล่า 2 ขวด – ธูป 2 ดอก – เทียนสีชมพู 1 เล่ม หากไม่ได้เตรียมมา สามารถหาซื้อเครื่องไหว้ได้รอบๆอนุสาวรีย์ฯ

  • วัดพระนางสร้าง
    วัดเก่าแก่และเคยเป็นสมรภูมิสู้รับกับพม่า เมื่อครั้งตีเมืองถลาง พ.ศ.2348 เดิมชื่อ “วัดตะเคียน”
  • พระในพุง
    ในอุโบสถ มีพระพุทธรูปดีบุกเก่าแก่ 3 องค์ เรียกกันว่า “พระในพุง” หรือพระ 3 กษัตริย์ ซึ่งอยู่ในอุทรหรือท้องของพระพุธรูปปูนปั้นองค์ใหญ่
  • นบนางดัก
    มาต่อกันที่ “นบนางดัก” สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นฝ่ายน้ำ ที่ชาวเมืองถลางสร้างขึ้นตามคำบัญชาชอง ย่าจัน ย่ามุก แม่ทัพเมืองถลาง เมื่อครั้งสงครามเมืองถลางกับทัพพม่า การสร้างนบนางดัก เพื่อปิดการไหลของน้ำ ในคลองบางใหญ่ ให้เหือดแห้ง เป็นการตัดเส้นทางในการเดินทัพทางเรือ เสบียง อาวุธ ของทัพพม่า นบนางดัก เป็นเขื่อนแรกในประวัติศาสตร์การสงครามของไทยที่ใช้เขื่อนกั้นน้ำเป็นเครื่องมือยุทธการ
  • ร้านแป๊ะจ๋องกาแฟโบราณ ขอแวะร้านกาแฟโบราณ แป๊ะจ๋อง ร้านกาแฟ ขวัญใจ ชาวบ้าน ร้านนี้เปิดมากว่า 100 ปี แล้วนะคะ น้องจากขาย ชา กาแฟ ยังเป็นร้านของชำขายทุกอย่าง แล้วบางช่วงมีผลไม้ตามฤดูกาล ช่วงบ่ายๆ มีขนมครกร้อนๆ จากเตา อร่อยมาก
  • รนย่าจัน – ย่ามุก (บ้านท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร) รน หรือ บ้านย่าจัน ย่ามุก สร้างจำลองเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และ วัฒนธรรมภูเก็ต สร้างขึ้นบนสถานที่จริงทางประวัติศาสตร์ ด้านในสามารถเข้าชมได้
  • อนุสรณ์สถานเมืองถลาง บนพื้นที่กว่า 96 ไร่ของอนุสรณ์สถานเมืองถลาง เป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์สำคัญของภูเก็ต ที่บอกเล่าเรื่องราววีรกรรมของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่นำบรรพชนผู้กล้าออกมาร่วมกันปกป้องเมืองถลางจากทัพพม่า จนได้รับชัยชนะ ซึ่งพื้นที่สมรภูมิสงครามนี้ในอดีตคนภูเก็ตจะเรียกกันว่า “โคกพม่า” บ้างก็เรียกว่า “ทุ่งถลางชนะศึก”
  • วัดม่วงโกมารภัจจ์  ชาวบ้านที่นี่จะเรียกกันติดปากว่า วัดม่วง ในปี พ.ศ. 2528 ทางจังหวัดภูเก็ตจัดงานฉลองครบรอบ 200 ปี วีรสตรีศรีเมืองถลาง ซึ่งชาวเมืองถลางได้ช่วยกันปั้นหุ่นประติมากรรม ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ที่นี่มีเซียมซีประวัติศาสตร์ด้วย ใครอยากรู้ว่าเป็นยังไงต้องมาค่ะ

วันนนี้เราขอมาเรียนรู้วิถีชีวิตชาวถลาง แบบในอดีตว่าชาวถลาง เมื่อในอดีตกินอยู่ ทำอะไรกันบ้าง ที่โอลด์ ภูเก็ต ฟาร์ม หรือ ศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนถลาง กันค่ะ

พื้นที่กว้างมาก ประมาณ 25 ไร่ ภายในแบ่งเป็นพื้นที่การเรียนรู้ต่างๆ หลายกิจกรรม ตามเรามาเลย….เดี๋ยวจะหลง

ปลี่ยนชุด แล้วมาดำนากัน ที่นี่มีแปลงนาสาธิต แปลงใหญ่ ให้เราได้เรียนรู้การปลูกข้าว ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของชาวบ้านถลางในอดีต ปลูกข้าวแล้ว ก็มาเรียนรู้วิธีการ กว่าจะเป็นเมล็ดข้าวให้ได้กิน ต้องทำยังไง สีข้าว ฟัดข้าว เห็นแบบนี้ต้องกินข้าวให้หมดจาน 

มาต่อกันอาชีพสำคัญดั้งเดิมของชาวถลาง นั่นคือการทำสวนยางพารา เราได้ลองตั้งแต่กรีดยาง รีดยางเป็นแผ่น กว่าจะได้ยางหนึ่งแผ่น ได้ทั้งความรู้ และ ได้ความเหนื่อย 5555

เข้าครัวเรียนรู้กันแบบสมจริง ขูดมะพร้าว คั่นมะพร้าว จะแกงอะไรรอติดตามค่ะ ครัวที่นี้เป็นครัวแบบโบราณ เครื่องครัวเครื่องใช้เป็นแบบโบราณทั้งหมดเลย เครื่องแกงใต้ รสเผ็ดร้อน วัตถุดิบสดๆจากในสวน พริก ข่า ตะไคร้ ขมิ้น ตำใหม่ๆ หอมกลิ่นสมุรไพรมากค่ะ

ปิดท้ายทริปของเราวันนี้ ที่วัดพระทอง เป็นวัดที่สร้างมาแต่โบราณ ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในวัดมีพระพุทธรูปที่แปลก คือ พระผุด หรือ พระทอง ซึ่งมีเพียง ครึ่งองค์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ขอเชิญชวนน้องๆ หนูๆ และครอบครัวมาร่วมสนุกกับกิจกรรมกันในงาน “Jungceylon Easter Garden” ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์นี้
อากาศร้อนๆ ต้องมาดูปลา ที่อควาเรีย ภูเก็ต
ไทยฮอนด้า เปิดตัวเครื่องยนต์เรือ‘𝐓𝐡𝐞 𝐀𝐥𝐥 𝐍𝐞𝐰 𝐇𝐨𝐧𝐝𝐚 𝐁𝐅𝟑𝟓𝟎 𝐕𝟖’มาพร้อมคอนเซ็ปต์ ‘𝐌𝐚𝐱𝐢𝐦𝐢𝐳𝐞𝐝 𝐭𝐨 𝐏𝐞𝐫𝐟𝐞𝐜𝐭𝐢𝐨𝐧ที่สุดของความสมบูรณ์แบบ’
“Boardriders” จัดแฟชั่นโชว์ซัมเมอร์คอลเลคชั่น “From Beach to Street” สุดคูล เอาใจสาย Activities พร้อมเปิดตัว RVCA แบรนด์น้องใหม่ที่แรกในภาคใต้ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต
อควาเรียภูเก็ต ให้การต้อนรับ ททท. และ ตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวจากกรุงโซล ประเทศเกาหลี
อบจ.ภูเก็ตผนึกกำลังกับ PTA และไลม์ไลท์ภูเก็ต สาดความสุขสนุกสุดเหวี่ยงกับ Paradox ในสงกรานต์โนแอลภูเก็ต 2024