วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ผ่างเปี๊ยะ 膨饼 “ขนมแด่มารดา” ขนมโบราณภูเก็ต

11 ก.ค. 2022
713
เรียกชื่อกันถูกหม้าย “หนมพื้นเมืองภูเก็ต”
.
นอกจากอาหารภูเก็ตแล้ว “ขนมพื้นเมืองภูเก็ต” ก็อร่อยไม่แพ้กัน มีให้เลือกกินทั้งขนมสดและขนมแห้ง แต่ชื่อเรียกยากสักหน่อย วันนี้มาทำความรู้จักกันค่ะ รับรองครั้งต่อไปเรียกชื่อถูกแน่นอน
.
ขนมพื้นเมืองภูเก็ตส่วนมากได้รับอิทธิพลจากประเทศจีน(ฮกเกี้ยน) ชื่อขนมเลยจะเป็นภาษาจีนซะส่วนใหญ่ แต่บางขนมก็มีชื่อเรียกแบบไทย ให้เรียกกันง่ายขึ้น ขนมบางชนิดตอนนี้เริ่มหาทานยากแล้วค่ะ
ขนมผ่างเปี๊ยะ จะมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “ขนมแด่มารดา” เชื่อกันว่าขนมชนิดนี้เป็นสามารถเรียกน้ำนมให้แม่ลูกอ่อนได้ หากจะให้แม่ลูกอ่อนทาน จะต้องเจาะรูตรงกลางขนม ซึ่งด้านในกลวง ใส่ไข่ ใส่ขิง ลงไปในขนมแล้วนำไปทอดด้วยน้ำมันงา
 
หากไม่ใช่คุณแม่ลูกอ่อน ก็ตัดเอาขิงและน้ำมันงาออกไป เปลี่ยนเป็นเหยาะซอสและพริกไทยเป็นอาหารเช้าที่แสนอร่อยได้เช่นกัน
 
ขอบคุณ ร้านอาตั๊กแก ถ.ดีบุก ร้านของฝาก ขนมพื้นเมืองภูเก็ต เอื้อเฟื้อสถานที่ในการถ่ายทำ
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ขอเชิญชวนน้องๆ หนูๆ และครอบครัวมาร่วมสนุกกับกิจกรรมกันในงาน “Jungceylon Easter Garden” ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์นี้
อากาศร้อนๆ ต้องมาดูปลา ที่อควาเรีย ภูเก็ต
ไทยฮอนด้า เปิดตัวเครื่องยนต์เรือ‘𝐓𝐡𝐞 𝐀𝐥𝐥 𝐍𝐞𝐰 𝐇𝐨𝐧𝐝𝐚 𝐁𝐅𝟑𝟓𝟎 𝐕𝟖’มาพร้อมคอนเซ็ปต์ ‘𝐌𝐚𝐱𝐢𝐦𝐢𝐳𝐞𝐝 𝐭𝐨 𝐏𝐞𝐫𝐟𝐞𝐜𝐭𝐢𝐨𝐧ที่สุดของความสมบูรณ์แบบ’
“Boardriders” จัดแฟชั่นโชว์ซัมเมอร์คอลเลคชั่น “From Beach to Street” สุดคูล เอาใจสาย Activities พร้อมเปิดตัว RVCA แบรนด์น้องใหม่ที่แรกในภาคใต้ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต
อควาเรียภูเก็ต ให้การต้อนรับ ททท. และ ตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวจากกรุงโซล ประเทศเกาหลี
อบจ.ภูเก็ตผนึกกำลังกับ PTA และไลม์ไลท์ภูเก็ต สาดความสุขสนุกสุดเหวี่ยงกับ Paradox ในสงกรานต์โนแอลภูเก็ต 2024