วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

Museum Phuket รากเหง้า…บอกความเป็นมา “ภูเก็ต” [ภูเก็ตนครา : เพอรานากันนิทัศน์]

26 พ.ย. 2022
256

อาคารสีเหลืองเด่น 2 ฝั่งถนน หัวมุมถนนพังงา แยกธนาคารชาร์เตอร์ด แลนด์มาร์คย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ใครต่อใครเมื่อมาภูเก็ตต้องมาเช็คอินถ่ายรูปเก็บภาพ ไม่มีรูปกับอาคารสีเหลืองอายุกว่าร้อยปีคู่นี้ เหมือนมาไม่ถึงภูเก็ต อาคารทั้งสองมีอดีตยาวนานก่อนที่จะมาเป็น “พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์” และ “ภูเก็ตนครา” เต็มไปด้วยเรื่องราวที่บอกเล่าประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ต เป็นแหล่งเรียนรู้ วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม อันเป็นรากเหง้าของชาวพื้นถิ่นภูเก็ต หรือ ชาวเพอรานากัน

โดยชื่อพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ได้รับพระราชทานชื่อจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558

.

ในอดีตอาคารพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ คือ ธนาคารชาร์เตอร์ด ก่อสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2452 ในสมัยรัชกาลที่ 5 พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) สมุหเทศาภิบาล สำเร็จราชการมณฑลภูเก็ต เล็งเห็นว่าภูเก็ตมีการค้าขายรุ่งเรือง เห็นสมควรให้มีการก่อสร้างธนาคารแห่งแรกขึ้น ในเวลาต่อมาธนาคารได้ขอให้มีการก่อสร้างสถานีตำรวจฝั่งตรงข้ามเพื่อรักษาความปลอดภัย เป็นสถานีตำรวจตลาดใหญ่ ปัจจุบันเป็นส่วนนึงของพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ เรียกว่า “ภูเก็ตนครา”

เข้ามาสัมผัส เพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับคำว่า “เพอรานากัน” ให้เข้าใจกันมากขึ้น
เข้าชมฟรี เวลา 09 : 00 น. – 16 : 30 น. เปิดบริการ วันอังคาร – อาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์)
สามารถเดินทางมาที่ มิวเซียมภูเก็ต โดยรถโพถ้อง อบจ.ภูเก็ต สาย 1 (ขาไป) บิ๊กซี – วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ลงป้าย ตรงข้าม ธนาคารกสิกรไทย สาขา ถ.พังงา รถเที่ยวแรกเริ่มเวลา 06.00 น. เที่ยวสุดท้ายเวลา 19.00 น. (ทุกวัน) ราคา 15 บาท ตลอดสาย นักเรียน นักศึกษา ขึ้นฟรี