วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

“ผักลิ้นห่าน” ผักพื้นบ้านริมทะเลภูเก็ต กับหลายเมนูเด็ด ชวนหรอย

30 พ.ค. 2023
383

ผักลิ้นห่าน ผักประจำถิ่นภูเก็ต หาทานยากและใกล้สูญพันธ์ วันนี้ Phuket OK และ อบจ.ภูเก็ต เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักผักชนิดนี้กันที่แปลงผักของ “จี้แจว” เกษตรปลูกผักลิ้นห่าน ริมทะเลหาดไม้ขาว อ.ถลาง กันค่ะ จี้แจวบอกเราว่า ผักลิ้นห่าน เป็นพืชล้มลุก ลำต้นสั้นและมีไหลทอดเลื้อยไปตามพื้นดิน เติบโตดีบนดินทราย และ น้ำทะเล หน้าชายหาด ผักชนิดนี้หาทานยากแล้ว ในอดีตหาทานได้ง่ายเพราะขึ้นอยู่ริมทะเล ปัจจุบันแทบไม่เหลือ ที่ขายตามร้านอาหารลูกค้าจะสั่งมาจากสวนจี้แจว และ เกษตรกรในพื้นที่ไม้ขาว

ทุกๆเช้า จี้แจว จะรดน้ำต้นผักลิ้นห่านด้วยน้ำทะเล ก่อนเก็บผักลิ้นห่านต้นอวบ ส่งไปยังร้านอาหารต่างๆในภูเก็ต ที่สั่งเอาไว้ ต้นผักลิ้นห่านทำอาหารได้หลากหลายเมนูเลยค่ะ ผัดน้ำมันหอย ต้มกะทิ ชุบแป้งทอด หรือ ทานสดเป็นผักแนมกับขนมจีน น้ำพริก ก็อร่อย ต้นมีรสชาติเฉพาะตัวมันๆ ฝาดนิดๆ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ได้มีการนำผักชนิดนี้ไปวิเคราะห์พบว่า มีวิตามินเอ วิตามินบี โอเมก้าสูงมาก ช่วยลดไขมันและโคเลสเตอรอลได้

เรามีร้านที่มีเมนูผักลิ้นห่านมาแนะนำ 5 ร้าน เป็นร้านที่อยู่บริเวณพื้นที่หาดไม้ขาว ใครอยากลิ้มลองรสชาติของผักลิ้นห่าน ตามรอยเราไปได้เลยค่ะ รับรองว่าอร่อยทุกร้าน ร้านโต๊ะแดง ( Baan Ar-Jor บ้านอาจ้อ) ,ร้านไม้ขาวติ่มซำ,ร้านบ้านอาม่า ไม้ขาว,ร้านอาหารพื้นเมืองภูเก็ต-กินดี Kin Dee restaurant ,ห้องอาหารตะเกียง Takieng Phuket (Renaissance Phuket Resort & Spa)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง