วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เรียกชื่อกันถูกหม้าย “หนมพื้นเมืองภูเก็ต”

28 ก.พ. 2022
2315
เรียกชื่อกันถูกหม้าย “หนมพื้นเมืองภูเก็ต”
 
นอกจากอาหารภูเก็ตแล้ว “ขนมพื้นเมืองภูเก็ต” ก็อร่อยไม่แพ้กัน มีให้เลือกกินทั้งขนมสดและขนมแห้ง แต่ชื่อเรียกยากสักหน่อย วันนี้มาทำความรู้จักกันค่ะ รับรองครั้งต่อไปเรียกชื่อถูกแน่นอน
 
ขนมพื้นเมืองภูเก็ตส่วนมากได้รับอิทธิพลจากประเทศจีน(ฮกเกี้ยน) ชื่อขนมเลยจะเป็นภาษาจีนซะส่วนใหญ่ แต่บางขนมก็มีชื่อเรียกแบบไทย ให้เรียกกันง่ายขึ้น ขนมบางชนิดตอนนี้เริ่มหาทานยากแล้วค่ะ
คนภูเก็ต นิยมทานขนมเป็นอาหารเช้า ทานเล่นในช่วงบ่ายๆ คู่กับน้ำชาร้อนๆ ทานคู่กับโกปี๊ (กาแฟโบราณ) หรือ เซล้องอ้อ (ชาดำร้อน) นอกจากนี้ขนมพื้นเมืองภูเก็ตนั้นจะมีความผูกพันกับวัฒนธรรม ประเพณี และเทศกาลต่างๆ อีกด้วย
 
ปัจจุบันขนมพื้นเมืองภูเก็ต ยังหากินได้ตามตลาดสด ร้านขนมสดตอนเช้า เช่น ตลาดสดสาธารณะ1 (บ่านซ้าน),ตลาดเกษตรภูเก็ต,ตลาดฉำฉา(หล่อโรง) ร้านขายของฝากพื้นเมืองภูเก็ต ร้านอาตั๊กแก,ร้านเค่งติ้น,ร้านของฝากจากภูเก็ต ถ.ดีบุก, ศูนย์อาหารปุ๊นเต๋ภูเก็ต ซ.สุ่นอุทิศ และร้านกาแฟท้องถิ่น
ขนมซีกั๊วโก้ย

 ขขนมซีกั๊วโก้ย นมสีเหลือง เต็มไปด้วยฟองอากาศด้านใน ให้ความรู้สึกหยุ่นๆ เหมือนฟองน้ำ คือจะมีฟองอากาศด้านในพรุน เป็นรูๆ ทำจากแป้งข้าวจ้าวและน้ำตาล ทำปฏิกริยากับยีสต์ ตัวขนมนำมาใส่สีผสมอาหารสีเหลือง แล้วนำไปนึ่ง ราดหน้าด้วยแป้งกวนใบเตยคล้ายสังขยาโดยคำว่า ซีกั๊ว เป็นภาษาจีนฮกเกี้ยน หมายถึง แตงโม ซึ่งแตงโมเป็นผลไม้มงคลที่ชาวจีนนิยมใช้ในการตั้งโต๊ะไหว้ และมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง มียศถาบรรดาศักดิ์ การที่ขนมนี้ได้ชื่อว่าขนมแตงโม ไม่ได้แปลว่ามีส่วนผสมมาจากแตงโม แต่มาจากรูปลักษณ์ของขนมที่คล้ายแตงโมผ่าซีก ซีกั๊วโก้ยเป็นหนึ่งในสิบสองขนมมงคลที่ใช้ในงานแต่งงานของชาวภูเก็ต 

ขนมมอจี๋

ขนมมอจี๋ ขนมแป้งก้อนกลมสีขาว เนื้อนิ่ม มีแป้งโรยติดเนื้อขนมอยู่ด้านนอก ไส้ข้างในเป็นถั่วลิสงบดหยาบคลุกกับน้ำตาลทราย ดูน้อยลง

ขนมอังกู๊ หรือ ขนมเต่า

ขนมอังกู๊ หรือ ขนมเต่า เป็นหนึ่งในขนมมงคลที่คนภูเก็ตเชื้อสายจีน นิยมนำมาใช้ในงาน และเทศกาลสำคัญ เช่นพิธีไหว้เทวดา ตรุษจีน สารทจีน หรือรับขวัญเด็กเกิดใหม่ และให้เด็กว่านอนสอนง่าย ซึ่ง “อัง” ในภาษาจีนหมายถึง สีแดงอันเป็นมงคล ในขณะที่ “กู๊” ก็คือเต่า หมายถึง อายุมั่นขวัญยืน ตัวขนมทำจากแป้งข้าวเหนียวใส่สีแดง ไส้ด้านในทำมาจากถั่วกวน

เกี่ยมโก้ย หรือ ขนมถ้วยเค็ม

เกี่ยมโก้ย หรือ ขนมถ้วยเค็ม เป็นขนมถ้วยสีขาวทำจากแป้งข้าวเจ้านึ่งสุก โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งทอด หอมเจียว และต้นหอมซอย ราดด้วยน้ำจิ้มสามรส เสน่ห์ของเกี่ยมโก้ยอยู่ที่ความหนึบหนับของตัวแป้งนึ่ง และความหอมกรุ่นของเครื่องเจียวโรยหน้า เพิ่มความเปรี้ยวหวานและเผ็ดจากพริกแห้งเข้าไปอีกนิด ก็ได้ความอร่อยที่ลงตัว

อิ่วปึ่ง

อิ่วปึ่ง คือ ข้าวเหนียวผัดกับกุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวและดำ แบบจีนฮกเกี้ยน โรยหน้าด้วยหมูแดงและหอมเจียว มีไข่ต้มเป็นเครื่องเคียง อิ่วปึ่ง ยังเป็นหนึ่งในขนมที่ใช้ในพิธีมั่วโง้ยของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีน หรือการทำพิธีครบเดือน ชาวภูเก็ตที่มีลูกเพิ่งเกิดครบเดือน พ่อแม่จะพาเด็กไปทำพิธีไหว้พระที่ศาลเจ้า ด้วยขนมอิ่วปึ่ง เพื่อขอบคุณเทพเจ้าที่ช่วยประธานเด็กมาให้ พร้อมทั้งขอพรช่วยให้เด็กมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ และให้ปลอดภัยจากภยันต์อันตรายทั้งปวง

ขนมป่าวหล้าง

ขนมป่าวหล้าง คือข้าวเหนียวปิ้งไส้มะพร้าวผสมกับกุ้งแห้งป่นและพริกไทย ห่อด้วยใบตองโดยการม้วนแล้วใช้ไม้กลัด กลัดทั้งหัวและท้าย ปาวหล้างจะอร่อย ข้าวเหนียวต้องปิ้งอย่างพอเหมาะ คือ ตัวข้าวเหนียวด้านนอกต้องเกรียมนิดๆ หากทานร้อนๆ จะกรอบนอกนุ่มใน ตัวไส้มะพร้าวทำจากมะพร้าวทึนทึก ผัดกับกุ้งแห้งป่น

ขนมแปะถึ่งโก้ย

เป็นขนมที่หาทานยากแล้ว ทำจากแป้งข้าวเจ้าและน้ำตาลทรายขาว นึ่งในถาดแล้วตัดขายเป็นชิ้นๆ เนื้อขนมมีลักษณะพรุน เนื้อฟู สีขาว ด้านหน้ามีจุดสีแดง

ขนมฮวดโก้ย หรือขนมถ้วยฟู

มีความหมายในภาษาจีน “ฮวด” แปลว่า “เจริญงอกงาม” “โก้ย” แปลว่า “ฟู หรือ ขนม” จึงตรงกับความหมายว่า ขนมแห่งความเจริญเฟื่องฟู ส่วนผสมหลักของเนื้อขนม ได้มาจากแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย ยีสต์ ผงฟู

ขนมต๋าวป่าวอ๊ะโก้ย หรือ ขนมหัวล้าน

ขนมต๋าวป่าวอ๊ะโก้ย หรือ ขนมหัวล้าน ลักษณะคล้ายขนมต้ม ด้านในเป็นไส้ถั่วเขียวกวน

ขนมเบเฮ่จี่ หรือ ขนมสี่ขา

ขนมเบเฮ่จี่ หรือ ขนมสี่ขา ลักษณะคล้ายๆ ปาท่องโก๋ แต่ตัวแป้งจะถูกบิดให้เป็นเกลียวมีลักษณะเป็นสี่ขา และที่ตัวแป้งจะมีเกร็ดน้ำตาล เวลาทานจะหวานๆในตัว

ขนมบูหลู หรือขนมไข่ของภูเก็ต

ขนมบูหลู หรือขนมไข่ของภูเก็ต เป็นขนมของว่างคล้ายขนมเค้ก แต่เนื้อแป้งจะหยาบกว่า รสชาติอร่อย มีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากไข่ ที่ผ่านการอบจากเตาถ่าน

ขนมอาโป๊ง

ขนมอาโป๊ง ตัวขนมขอบนอกบางกรอบ แต่ตรงกลางหนานุ่ม รสชาติหวานมัน หอมกะทิ เป็นของว่างไว้รับประทานเล่นระหว่างมื้อเคล็ดลับความอร่อยของอาโป๊ง นอกจากสูตรการผสมแป้งแล้ว ยังขึ้นอยู่กับฝีมือในการละเลงน้ำแป้งลงบนกระทะก้นลึก ให้เนื้อแป้งเรียบเนียนเสมอกันเป็นวงกลม ยิ่งถ้าใช้เตาถ่านขนมจะยิ่งหอมอร่อยขึ้นอีกเท่าตัว

ขนมบี้ผ้าง

ขนมบี้ผ้าง จากแนวคิดที่ต้องการทำขนมที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้นานขึ้น จึงเกิดเป็นขนมข้าวพองทอดกรอบสีเหลืองทอง ที่เรียกกันว่า บี้ผ้าง มีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้า ราดด้วยน้ำตาลเคี่ยวรสเค็มๆ หวานๆ มีกลิ่นหอมจากหอมเจียว เหมาะเป็นของฝาก เพราะเก็บไว้ได้นาน

ขนมหม่อล่าว

ขนมหม่อล่าว เป็นขนมพื้นเมืองของภูเก็ตและพังงา มีที่มาจากชาวจีนโพ้นทะเลในมณฑลฮกเกี้ยน ที่อพยพเข้ามาทำเหมืองแร่ดีบุก ทำให้มีการผสมผสานระหว่างไทย-จีน หลายเรื่อง รวมถึงอาหารการกินด้วย ซึ่งขนมหม่อหลาวนั้น ตัวขนมทำมาจากแป้งข้าวเหนียวผสมเผือกบดละเอียด ทอดจนพองกรอบ ด้านนอกคลุกเคล้ากับงาขาวปิดแป้งทั้งชิ้น เวลารับประทานจะได้กลิ่นหอมจากงา กรอบนอกนุ่มใน มีรสชาติติดหวานเล็กน้อย ซึ่งจะเป็นรสชาติของงาพองล้วนๆ เพราะด้านในไม่มีไส้ เรียกได้ว่าอร่อยจนแทบละลายในปากกันเลย

ขนมพังเปี๊ยะ

ขนมพังเปี๊ยะ คนภูเก็ตนิยมกินกับนมร้อน หรือจะเจาะรูตรงกลาง ตอกไข่ใส่ลงไปแล้วไปทอด ก็จะอร่อยไปอีกแบบ เรียกอีกชื่อว่า ขนมมารดา ให้คุณแม่หลังคลอดทานเพื่อบำรุง

ขนมก้องถึงหยุ่น

ขนมก้องถึงหยุ่น คล้ายขนมตังเมเคลือบงา สอดไส้ถั่วลิสงบด รสหวานมัน ข้างนอกค่อนข้างเหนียวหนึบหนับ

ขนมบะโก๋ หรือขนมไส้จันอับ

ขนมบะโก๋ หรือขนมไส้จันอับ ขอบนอกเป็นแป้งนุ่มๆ ส่วนไส้มีพริกไทย น้ำตาลทรายแดง และจันอับ

ขนมดำตัด

ขนมดำตัด จะเป็นเหมือนแซนวิช ขอบจะเป็นแป้งนุ่มๆ ตรงกลางเป็นไส้ถั่วแดง ถั่วดำ แล้วมาตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม

ขนมบั้นเจียนโก้ยกรอบ

ขนมบั้นเจียนโก้ยกรอบ มีไส้เป็นถั่วผสมน้ำตาล รสชาติหวานๆ

ขนมซี่เต้าส้อ หรือขนมหน้าแตก

ขนมซี่เต้าส้อ หรือขนมหน้าแตก คุ้กกี้จีนสูตรโบราณของภูเก็ต เนื้อขนมจะไม่ค่อยละเอียด รสชาติมันๆ กรุบกรอบ กินคู่กับชาร้อน อร่อยมาก

ขนมไส้ไก่

ขนมไส้ไก่ เป็นขนมกรุบกรอบ กินเพลิน ที่เรียกว่าไส้ไก่ก็เพราะลักษณะเป็นเส้นยาวคล้ายไส้ไก่ ขดไปมา แล้วลงทอดในน้ำมันจนกรอบ

ขนมไข่จระเข้ และขนมหลี๊ฮูเปี้ยะ (ขนมปลา)

ขนมไข่จระเข้ คือ ขนมปังอบกรอบเคลือบน้ำตาล และ ขนมหลี๊ฮูเปี้ยะ (ขนมปลา) ขนมอบรูปปลาสอดไส้ถั่วเหลือง

ขนมก้องถึง หรือ ขนมตุ๊บตั๊บ

ขนมก้องถึง หรือ ขนมตุ๊บตั๊บ มีรสชาติหวาน มันของส่วนผสมของถั่วลิสงบด และน้ำตาล เนื้อขนมกรอบอร่อย

ขนมพริก

ขนมพริก รสชาติเผ็ดร้อนจากพริกไทยดำ แต่ก็มีความหวา กลมกล่อม อร่อย เคี้ยวเพลิน

บั้นเจียนโก้ย

บั้นเจียนโก้ย ขนมมีลักษณะคล้ายขนมถังแตก มีไส้เป็นถั่วผสมน้ำตาล ตัวขนมเป็นเหมือนฟองน้ำ มีฟองอากาศพรุนเป็นรูๆ

ขนมจู้จุน หรือขนมฝักบัว

ขนมจู้จุน หรือขนมฝักบัว มีลักษณะเป็นวงกลม เป็นการนำแป้ง ไปทอด ให้บริเวณรอบๆ กรอบ และตรงกลางนุ่ม มีรสชาติหวาน

ขนมเต้าส้อ ขนมพื้นเมืองอันดับแรกๆ ที่คนจะนึกถึงเต้าส้อ
ขนมมงคลที่ชาวไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยนนิยมทำรับประทาน เดิมมี 2 ไส้ คือ ไส้หวานที่ทำจากถั่วกวน และไส้เค็มที่ผสมไข่แดงเค็ม แต่ปัจจุบันมีการทำไส้ที่หลากหลายมากขึ้น ตัวขนมจะมีเนื้อแป้งที่กรอบนอกนุ่มในและแป้งบางกรอบและนุ่มใน นิยมรับประทานคู่กับกาแฟหรือชาได้ทุกช่วงเวลาที่ท้องหิว

ขนมข้าวตอก

ขนมข้าวตอก ทำจากข้าวเปลือกข้าวเหนียว น้ำตาลปี๊บ และน้ำกะทิ

ขนมถั่วตัด

ขนมถั่วตัด หนึ่งในขนม 5 ชนิด ของขนมจันอับ ที่เป็นขนมไหว้ของชาวจีน ทำจากถั่วลิสงเคลือบด้วยน้ําตาลคาราเมล และโรยงาคั่ว ตัดเป็นแท่งสีเหลี่ยม

ขอขอบคุณทุกแหล่งข้อมูล
สนับสนุนโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
————————————————————-
อัพเดทติดตาม ทุกเรื่องราว ข่าวสารภูเก็ต
ที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก วิถีชีวิต ฯลฯ
แล้วคุณจะรักภูเก็ต…เหมือนกับที่เรารัก
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ขอเชิญชวนน้องๆ หนูๆ และครอบครัวมาร่วมสนุกกับกิจกรรมกันในงาน “Jungceylon Easter Garden” ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์นี้
อากาศร้อนๆ ต้องมาดูปลา ที่อควาเรีย ภูเก็ต
ไทยฮอนด้า เปิดตัวเครื่องยนต์เรือ‘𝐓𝐡𝐞 𝐀𝐥𝐥 𝐍𝐞𝐰 𝐇𝐨𝐧𝐝𝐚 𝐁𝐅𝟑𝟓𝟎 𝐕𝟖’มาพร้อมคอนเซ็ปต์ ‘𝐌𝐚𝐱𝐢𝐦𝐢𝐳𝐞𝐝 𝐭𝐨 𝐏𝐞𝐫𝐟𝐞𝐜𝐭𝐢𝐨𝐧ที่สุดของความสมบูรณ์แบบ’
“Boardriders” จัดแฟชั่นโชว์ซัมเมอร์คอลเลคชั่น “From Beach to Street” สุดคูล เอาใจสาย Activities พร้อมเปิดตัว RVCA แบรนด์น้องใหม่ที่แรกในภาคใต้ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต
อควาเรียภูเก็ต ให้การต้อนรับ ททท. และ ตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวจากกรุงโซล ประเทศเกาหลี
อบจ.ภูเก็ตผนึกกำลังกับ PTA และไลม์ไลท์ภูเก็ต สาดความสุขสนุกสุดเหวี่ยงกับ Paradox ในสงกรานต์โนแอลภูเก็ต 2024