วันเสาร์, 27 เมษายน 2567
ผ้ามัดย้อม “ซา โน ติก” ลายสายแร่ดีบุก บอกเล่าเรื่องราวอดีตของ ต.กมลา ภูเก็ต
ในอดีตภูเก็ตเป็นเมืองเหมืองแร่ ทำกิจการเหมืองแร่ดีบุก เป็นหลัก … เมื่อภูเก็ตคิดจะออกลายผ้าใหม่ให้เป็นเอกลักษณ์ของเมือง การหยิบเอาเรื่องราวของสายแร่แหล่งทรัพยากรในอดีตของภูเก็ตจึงเกิดขึ้น

นี้คือที่มาของผ้าภูเก็ตลายสายแร่ดีบุก หรือ ซา โน ติก “Sano Tik” การออกแบบลวดลายบนผืนผ้า เกิดจากนำเอกลักษณ์ของแร่ดีบุก ซึ่งมีผลึกเป็นสีดำ สีเทา และ สีเหลืองทอง นำมาออกแบบเป็นลวดลายบนผืนผ้าด้วยเทคนิคการมัดย้อม และให้เกิดการซ้อนทับสีหลายๆชั้น จนเกิดกลายเป็นลวดลายสายเแร่ดีบุกที่มีความพริ้วไหวเหมือนสายแร่ มีสีสันสวยงาม และปัจจุบันมีการออกแบบเพิ่มเติมสีสันให้มากความหลากหลายขึ้น เช่น สีฟ้า สีน้ำเงิน เพื่อให้เข้ากับสีน้ำทะเลภูเก็ต

ตอนนี้ อบจ.ภูเก็ต เข้ามาช่วยส่งเสริมอาชีพระยะสั้น “หลักสูตร การทำผ้าสโนติกสายแร่ภูเก็ต” ทั้งหมด 4 รุ่น สนับสนุนให้ประชาชนเกิดการรวมกลุ่มในการฝึกอาชีพ เป็นการแก้ไขปัญหาการว่างงานและการประกอบอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว เพื่อสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถผลิตของใช้ได้เอง ลดรายจ่ายในชีวิตประจำวัน ตลอดจนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพัฒนาทักษะอาชีพ

สำหรับคนที่สนใจอยากลองทำผ้ามัดย้อมซา โน ติก ที่กลุ่ม Sanotik By Begin วิสาหกิจชุมชนตำบลกมกลา ได้เปิดเป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้การทำผ้ามัดย้อมซา โน ติก ให้กับผู้ที่สนใจลองมาทำผ้าซา โน ติก และ ไม่ไกลจากศูนย์การเรียนรู้ เราสามารถไปชมลำรางเส้นทางสายแร่เก่าที่ไหลออกสู่ทะเลกมลา ซึ่งในอดีตเคยมีการทำเหมืองแร่ดีบุกในพื้นที่ตำบลกมลาได้อีกด้วย
 
วิสาหกิจชุมชนตำบลกมลา ผ้ามัดย้อมซา โน ติก (อนุสรณ์สึนามิ กมลา)
กิจกรรมทำกระเป๋าผ้ามัดย้อมซา โน ติก ราคา 150 บาท
เปิดทุกวัน เวลา 09.30 – 17.00 น.
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 0817472171