วันศุกร์, 26 เมษายน 2567
เที่ยวย่านสะพานตำนานรัก “สารสิน” ภูเก็ต
.
วันนี้เราจะพาไปเที่ยว ด้านเหนือสุดของเกาะภูเก็ต และที่นี่เป็นประตูเมืองก่อนเข้าสู่ จ.ภูเก็ตอีกด้วย
ที่ที่เราจะพาไปวันนี้คือบ้านท่าฉัตรไชย ค่ะ
 
บ้านท่าฉัตรไชยเป็นชุมชนที่มีเรื่องราวมากมายให้เราศึกษาและท่องเที่ยวไปพร้อมๆกัน ตามคำขวัญ “เมืองหน้าด่าน ตำนานรักสารสิน ถิ่นมอแกล็น ดินแดนวัฒนธรรม”
โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีหาดทรายสวยๆ ทั้งหาดทรายแก้ว หาดหินลูกเดียว หาดปากพระ อุโมงค์ต้นสน เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ล้อมรอบไปด้วยทะเล ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ก็จะทำประมง และมีการเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี และที่นี่ยังเป็นที่อยู่ของชาวมอแกล็นอีกด้วย
.
ที่สำคัญบ้านท่าฉัตรไชย ยังมีวัตถุดิบอาหารที่นำไปทำเมนูอร่อยได้มากมาย รอให้เราไปลิ้มลอง ทั้งจักจั่นทะเล ผักลิ้นห่าน กุ้งมังกร เพรียงทะเล หอยแครงป้าเหนียว
ใช้เวลา 1 วัน เราก็สามารถสัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวพรัอมหาของกินอร่อยๆในพื้นที่ได้เกือบครบ
 
จากจุดเริ่มต้น….ที่สะพานสารสิน(เดิม) สะพานตำนานรัก เป็นสะพานที่สร้างมายาวนานมากกว่า 50 ปี สะพานแห่งนี้เป็นสะพานแรกที่ได้เชื่อม จ.ภูเก็ตและ จ.พังงา ไว้ด้วยกัน สะพานสารสิน เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเป็นสถานที่ที่เป็นตำนานความรัก มีเรื่องเล่าว่าในอดีตมีหนุ่มสาวคู่หนึ่งในบ้านท่าฉัตรไชย เกิดมีความรักต่อกัน แต่ด้วยฐานะที่ต่างกันมากทำให้ถูกครอบครัวกีดขวาง ทั้งคู่จึงใช้ผ้าขาวม้าผูกตัวติดกันและกระโดดลงมาจากสะพาน จนกลายเป็นอนุสรณ์ยืนยันความรักอมตะของทั้งคู่ ทิ้งเรื่องราวความรักอันซาบซึ้ง ให้ผู้คนเบื้องหลังได้เล่าขานสืบต่อกันมา
 
ย่านสะพานสารสิน บ้านท่าฉัตรไชย ยังมีที่เที่ยว ที่กินอีกมากมาย ตามเรามาค่ะ
สนับสนุนท่องเที่ยวชุมชนโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต