วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ วอนเลิกพูด “ภูเก็ตไม่ต้อนรับคนไทย”

27 ก.ค. 2020
428

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ โพสต์เฟซบุ๊กขอให้เลิกวาทะกรรม “ภูเก็ตไม่ต้อนรับคนไทย” เพราะภูเก็ตไม่เคยปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทย

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับกรณีมีการสื่อออกไปบนโลกออนไลน์ในลักษณะทำให้ภูเก็ตเสียหาย โดยเฉพาะกับการท่องเที่ยว ว่า “ภูเก็ตไม่ต้อนรับคนไทย” โดยระบุข้อความว่า ขอทำความเข้าใจกับพี่น้องชาวภูเก็ตทุกท่านครับ ( !!! วิงวอนขอให้อ่านให้จบ ก่อนแชร์ !! )

“จังหวัดภูเก็ตเรายินดีต้อนรับคนไทยมาโดยตลอดนะครับ จะเห็นได้ว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจำนวนทั้งหมด 14 ล้านคน แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน นักท่องเที่ยวคนไทย 4 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน ต่างชาติ 71.4% คนไทย 28.6 % สำหรับผู้ประกอบการโรงแรม นั่นไม่ใช่เพราะเราไม่รับไทย แต่เพราะเรามี Demand จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามามากกว่าคนไทยในสัดส่วนดังกล่าวข้างต้น ที่ผ่านมาหลายๆโรงแรมเลยมุ่งวางแผนการตลาดแบบเน้นไปที่ต่างชาติ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เกือบทุกโรงแรมที่วางกลยุทธแบบผสมผสาน มีตลาดไทยอยู่ติด 1 ใน 5 ของลูกค้าตัวเอง เมื่อแยกตามรายสัญชาติ จะมีก็เพียงบางกลุ่ม ที่มุ่งตลาดเดียว เช่น จีน รัสเซีย อินเดีย นั่นก็คือโรงแรมที่สนิทสนมใกล้ชิดกับ เอเย่นใหญ่ๆ

ในยามวิกฤติที่มีแต่คนไทยที่ยังคงสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ส่งผลให้โรงแรมที่เคยทำการตลาดคนไทยมายังพอมีลูกค้า มากบ้าง น้อยบ้างตามชื่อเสียงแต่ปางก่อน แต่ก็มีการประเมินว่าในแต่ละสุดสัปดาห์มีนักท่องเที่ยวเข้ามา กว่า 15,000 คน เพียงแต่ว่า เกาะเราใหญ่ supply ต่าง ๆ เราเยอะ แค่จำนวนโรงแรมเราก็มีจำนวนแสนกว่าห้องแล้ว แหล่งท่องเที่ยวเราก็มาก กระจายตัวไปทั้งเกาะ เลยดูเหมือนไม่มีคน.ผมเลยขอให้เลิกวาทะกรรมว่า “ภูเก็ตไม่ต้อนรับคนไทย” เพื่อหยุดการทำร้ายภูเก็ต เลยครับ ลือกันจนเกิดกระแสต่อต้านภูเก็ตจากคนไทยด้วยกันไปแล้ว คนที่เคยมาเที่ยวจะเข้าใจ และ รู้ว่ามีโรงแรม ร้านอาหาร ทัวร์นำเที่ยวต่าง ๆ มากมายมหาศาลที่ดูแลคนไทยดุจญาติมิตร เอาใจใส่และรู้ทุกเรื่องของความต้องการของคนไทย เพราะเรารักคนไทย คนไทยรักกัน เรารักลูกค้าของเรา หยุดเถอะครับ หยุดทำร้ายจังหวัดเราอีกเลย