วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

โรงแรมหรูภูเก็ต ผ่านประเมินแล้ว 2 แห่ง เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ราคาค่าที่พัก 14 วัน รวมบริการทางการแพทย์ เริ่มต้นที่ 99,500 ถึง 650,000 บาท

21 ก.ค. 2020
253

วันนี้ (21 ก.ค. 2563)  ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพล สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 44/2563 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้มีการหารือ ในเรื่องการขออนุญาตให้เปิดสถานกักกันทางเลือกระดับจังหวัด (Alternative Local State Quarantine) สำหรับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่มีอาการที่เข้าเกณฑ์สอบสวน โรคโควิด-19 และมีกำลังทรัพย์ที่จะเสียค่าใช้จ่ายเอง เพื่อเข้าพักกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ โดยใช้สถานประกอบการธุรกิจโรงแรมร่วมมือกับโรงพยาบาลคู่สัญญาที่ผ่านเกณฑ์ประเมินและแนวทางการควบคุมป้องกันโรค โดยกระทรวงกลาโหม และกระทรวงสาธารณสุข

โดยมีโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตยื่นสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 14 แห่ง และผ่านตามเกณฑ์ประเมิน จากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม  แล้ว 2 แห่ง คือ โรงแรมอนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่าส์  และ โรงแรมตรีสรา รอผลการตรวจประเมิน 1 แห่ง คือ โรงแรมศรีพันวา ส่วนที่เหลือกำลังรอการเข้าตรวจประเมิน โดยราคาค่าที่พัก 14 วัน รวมบริการทางการแพทย์  เริ่มต้นที่ 99,500 บาท ถึงราคา 650,000 บาท

สำหรับขั้นตอนการเข้ารับการกักตัวแบบ Alternative Local State Quarantine ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาที่จังหวัดภูเก็ตจะต้องดำเนินการมาตั้งแต่ต้นทาง โดยต้องลงทะเบียนและระบุสถานที่กักตัวที่โรงแรมตอบรับแล้วเท่านั้น เมื่อมาถึงปลายทาง ต้องยื่นเอกสารเข้าพักในสถานที่กักตัวทางเลือกที่สนามบินภูเก็ต หลังจากนั้นจะมีรถจากโรงแรมมารับ เพื่อเข้ารับการกักตัว 14 วัน และเมื่อกักตัวครบตามที่กำหนด โรงพยาบาลคู่สัญญาจะเป็นผู้ออกใบรับรองการกักตัวให้เป็นหลักฐานแสดงกับเจ้าหน้าที่