วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ถือศีลกินผักภูเก็ตปีนี้ (17 – 25 ต.ค. 63) ตอบรับวิถี New Normal งดพิธีกรรมแสดงอภินิหาร ลุยไฟ ปีนบันไดมีด อาบน้ำมัน เพื่อป้องกันโควิด-19

21 ก.ค. 2020
255

วันนี้ 21 ก.ค. 63 นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 44/2563 ว่า งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการศาลเจ้าทุกแห่งแล้ว ได้รับทราบข้อห่วงใยการจัดงานฯ ที่ต้องจัดแบบวิถีชีวิตใหม่ New Normal เพื่อป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลาของการจัดงานฯ ตั้งแต่พิธียกเสาโกเต้ง ในวันที่ 16 ต.ค. พิธีสะเดาะเคราะห์ ไหว้พระในศาลเจ้า.

“ปีนี้จะไม่มีการแสดงอภินิหารต่างๆ อาทิ ลุยไฟ ปีนบันไดมีด อาบน้ำมัน จะยกเลิกการแสดงอภินิหารต่างๆ ไม่มีการปฏิบัติ และประเพณีแห่พระจะงดเดินตามถนนเส้นทางต่างๆ จะใช้ขบวนแห่ด้วยรถยนต์แทน มีการจำกัดจำนวนม้าทรง ม้าทรงสามารถประทับทรงได้ 1 องค์ ในทุกๆพิธีกรรมในด้านพิธีกรรมยึดตามที่ ศบค.กำหนด โดยปีนี้เน้นการจัดงานแบบเรียบง่าย ปฏิบัติตามมาตรการหลักที่ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย สวมหน้ากากอนามัย มีการตั้งจุดคัดกรองวัดไข้ทางเข้าศาลเจ้า สแกนไทยชนะ เว้นระยะห่างทางสังคมตลอดการจัดงาน ” นพ.เฉลิมพงษ์ กล่าว.

ทั้งนี้ ข้อปฏิบัติของโรงครัวศาลเจ้า จะมีการหารือกันใหม่ ซึ่งทางศาลเจ้าจะนำข้อสรุปเรื่องการจัดการโรงครัวของศาลเจ้าในช่วงการจัดงานฯ มาเสนอแก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตในสัปดาห์หน้า เพื่อทำรายงานเสนอต่อศบค.ส่วนกลาง