วันศุกร์, 26 เมษายน 2567
จาก “ผักลิ้นห่าน” ผักพื้นบ้านภูเก็ต ริมชายหาดหาทานยาก สู่เมนู “ติ่มซำ” เจ้าแรกเจ้าเดียวในภูเก็ต
.
ช่วงนี้ภูเก็ตโอเค จะวนๆอยู่ที่โซน ต.ไม้ขาวบ่อยๆ หลายคนที่ติดตามเราในช่วงนี้คงจะเห็นว่า เราพาไปเที่ยวที่ไหนกันมาบ้างแล้ว และด้วยความที่เรามา ต.ไม้ขาวบ่อย ก็จะตามหาเมนูเด็ดๆกิน ถามกับชาวบ้านย่านนั้นว่ามีร้านอะไรอร่อยบ้าง ต่างก็แนะนำมาที่นี่ “ร้านไม้ขาวติ่มซำ” และบอกว่าห้ามพลาดต้องลอง ติ่มซำผักลิ้นห่าน
เช้านี้เลยไปลอง และแวะไปถึงแหล่งปลูกผักลิ้นห่าน ผักท้องถิ่น หาทานยากของภูเก็ตด้วย ในอดีตผักลิ้นห่านจะเติบโตอยู่ตามชายหาดริมทะเล หาทานไม่ยากค่ะ แต่ตอนนี้เหลือน้อยเต็มที ชาวบ้านในไม้ขาวเลยทดลองเอามาปลูกไม่ไกลจากชายทะเล ได้ผลผลิตดีเลยค่ะ ขายส่งตกอยู่ที่ กิโลละ 200 บาท
.
ที่ร้านไม้ขาวติ่มซำ เลยหยิบเอาผักลิ้นห่านผักท้องถิ่นใกล้ตัว มาทำเป็นเมนูติ่มซำผักลิ้นห่าน ทานคู่น้ำจิ้มติ่มซำแบบภูเก็ตรสชาติเข้ากันได้ดี และใส่ในเมนูหมี่สั่ว ก็เข้ากันมาก ผักชนิดนี้ทานสดได้นะคะ รสออกเค็มนิดๆ เพราะเติบโตด้วยแร่ธาตุจากทะเล
ใครอยากลองติ่มซำผักลิ้นห่านแบบเรา แนะนำเลยค่ะ ที่ร้านยังมีเมนูเด็ดๆอื่นๆให้ลองอีกเยอะเลย ขนมจีนน้ำยา น้ำยาไตปลา รสเผ็ดร้อนสไตล์บ้านๆ(ได้แรงอก) บะกุ๊ดเต๋ ก็เข้มข้นหอมเครื่องยาจีน ไม่ควรพลาดค่ะ
.
ติ่มซำ ราคาเริ่มต้นที่ถ้วยละ 25 บาท
เครื่องดื่ม ราคาเริ่มต้นที่ 15 บาท
.
อิ่มท้องแล้ว อย่าลืมไปถ่ายรูปกับจุดเช็คอินเครื่องบินแลนด์ดิ้งนะคะ มีรถสามล้อจอดบริการพาไปจุดชม อยู่ที่ไม้ขาว ซ.6,ซ.8 ไปไม่ถูกถามที่ร้านติ่มซำได้เลย 💙
พิกัด : 126/8 หมู่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 83110
เวลา : เปิดทุกวัน เวลา 06:00-14:00 น.
โทร : 093-6526914