วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567
พาณิชย์จัดงาน Phuket Gems & Jewelry Fest ยอดขายวันแรกกว่า 3 ล้านบาท ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล
วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เวลา 13.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Phuket Gems & Jewelry Fest ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล จังหวัดภูเก็ต

นายจุรินทร์ กล่าวว่า งานในวันนี้เกิดจากตนมาร่วมประชุมกับจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่และฝั่งจังหวัดอันดามัน ร่วมกับภาคเอกชน ช่วงที่มีปัญหาสถานการณ์โควิด และจะเปิดการท่องเที่ยวที่นี่และฝั่งอันดามัน เพื่อจัดให้มีโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ต่อมาขยายเป็น อันดามันแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งเพิ่มจังหวัดพังงาและกระบี่ โดยระดมศักยภาพของกระทรวงต่างๆ ภาคส่วนต่างๆทั้งภาครัฐ เอกชน ทำให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และอันดามันแซนด์บ็อกซ์ประสบความสำเร็จ ในหลายกิจกรรมที่กระทรวงพาณิชย์สนับสนุน ก็มีอีกหนึ่งกิจกรรม คือ การจัดงาน Phuket Gems & Jewelry Fest เสมือนเป็นการย่อส่วน Bangkok Gems ซึ่งเป็นงานที่มีความต่อเนื่องมา 66 ครั้ง เพื่อมาช่วยเสริมอันดามันแซนด์บ็อกซ์ และภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยมีผู้ร่วมงานจำนวนมาก

ทีมเซลล์แมนจังหวัดและทีมเซลล์แมนประเทศ ร่วมกับภาคเอกชน สภาหอการค้าและผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ มีบทบาทร่วมกันช่วยให้เกิดการจัดงานวันนี้ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งเป็นการตลาดแบบไฮบริดในยุค New Normal โดยมีผู้ซื้อจากต่างประเทศมาลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมนี้แล้ว 79 บริษัท จาก 31 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สเปน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น คาดว่าจะมีการสั่งซื้อและทำสัญญาทันที และมีการส่งมอบภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ด้วยไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท ที่สำคัญจะเป็นประโยชน์กับการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันรวมทั้งจังหวัดภูเก็ตด้วย
.
สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณี ภายใต้การทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับสมาคมอัญมณีและเครื่องประดับ ทำให้การส่งอัญมณีของประเทศไทย 10 เดือนเติบโตเป็นบวกถึง 27.95% ทำรายได้เข้าประเทศกว่า 150,000 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าทั้งปีว่าเป็นบวกไม่น้อยกว่า 5% คาดว่าจะโตกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5 เท่าเป็น 25% อุตสาหกรรมนี้จึงไปได้อีกไกล สู่เป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นฮับของการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกต่อไป

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานแสดงสินค้าที่เซ็นทรัลเฟสติวัล จังหวัดภูเก็ต จัดระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม หรือชมถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม และชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com หรือ Facebook และ Instagram: Bangkok Gems Official หรือโทรสายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 1169