วันอังคาร, 16 เมษายน 2567
ตลาดฉำฉา (หล่อโรง)
กินแบบฉบับคนภูเก็ต ที่ศูนย์รวมอาหารพื้นเมือง
ฝากท้อง 5 มื้อ เช้า สาย เที่ยง บ่าย ค่ำ
.
โดยทั่วไปคนเรามักจะกินอาหารกันวันละ 3 มื้อ แต่ที่เกาะภูเก็ต คนภูเก็ตกินมากกว่านั้น กินกันวันละ 5 มื้อ ตั้งแต่ เช้า สาย เที่ยง บ่าย ค่ำ วันนี้เราจะพาไปที่ศูนย์รวมอาหารพื้นเมืองภูเก็ต “ตลาดฉำฉา” (หล่อโรง) ที่เปิดตลาดตั้งแต่เช้า ยัน ค่ำ รับรองเลยว่า คุณจะได้ประสบการณ์การกินที่ไม่เหมือนเดิมแน่ กินไม่ซ้ำเมนูทั้งคาวหวาน มาลองกินแบบคนภูเก็ตกันสักวันค่ะ

ที่ตลาดแห่งนี้เริ่มขายกันตั้งแต่ช่วงตี5 หัวรุ่ง กับเมนูของกินง่ายๆ ขนมพื้นเมืองภูเก็ตรวมๆกันหลากหลายชนิด ทั้งป่าวล้าง ข้าวเหนียวหีบ เกี้ยมโก้ย ฯลฯ ทานกับโกปี้ หรืออาจจะทานหนักท้องขึ้นมาหน่อย ก็จะเป็นขนมจีน ฮูแช้(สลัดสไตล์ภูเก็ต) ขนมจีบ ซาลาเปา เมื่อตลาดช่วงเช้าวาย ตลาดจะเริ่มคึกคักอีกครั้งในช่วงสาย ช่วงนี้จะเริ่มเปลี่ยนเป็นเมนูที่มีความหนักท้องขึ้น ร้านค้าที่ขายก็จะเปลี่ยนไปหมุนเวียนไป

เริ่มกันที่ร้านแรก
● ปอเปี๊ยะสดหล่อโรง(ต้นฉำฉา) เป็นปอเปี๊ยะสดฮกเกี้ยน ที่หาทานได้ในภูเก็ตและปีนัง ใครที่มาภูเก็ตต้องห้ามพลาดลองสักครั้ง เรียกได้ว่าร้านนี้เป็นในตำนานของภูเก็ต ขายมากว่า 100 ปี หลายคนกินมาตั้งแต่เด็กๆ ปอเปี๊ยะสด ไส้ด้านในจะมีมันแกวผัด หมูแดง ถั่วงอก หมี่กรอบ ผักกาดหอม ราดซอสสูตรเฉพาะของทางร้าน รสชาติหวานนำเผ็ดตามนิดๆ อร่อยมาก เหมาะกับทานเป็นอาหารว่างมื้อยามบ่าย ราคาชิ้นละ 15 บาท
● จี้ตา หมี่หุ้นป้าฉ่าง(หมี่หุ้นซุปกระดูกหมู) ร้านนี้มีเมนูให้เลือกทานเยอะมาก ตั้งแต่เมนูอาหารและขนมพื้นเมือง แบบพร้อมหยิบทานได้เลย แอดชอบทานหมี่ไท ร้านนี้ ที่ภูเก็ตนิยมทานกันเป็นอาหารมื้อหนัก ในตอนเที่ยง ทานกับ ถั่วงอกสด เต้าหู้ (หรือไข่เจียวหั่นฝอย) กุ้งต้ม พริกชี้ฟ้าหั่น ถั่วลิสงป่น ราดด้วยน้ำเต้าเจี้ยว
● จี้น้อย กาแฟโบราณ ขนมไทย
● ป้าศรี สะเต๊ะต้นฉำฉา หมูปิ้ง ไก่ ทรงเครื่อง
● อาโป้ง จี้จู้
● ป้าฮะ ขนมพื้นเมืองภูเก็ต
● โอ๋เอ๋ว ตลาดฉำฉา
● โลบะจี้กุ่ย
● ร้านผัดไทยโบราณ แบบฉบับภูเก็ต ผัดก๋วยเตี๋ยวกุ๋ย
● ป้าพวง หมี่หุ้นซุปกระดูกหมู เส้นหมี่หุ้นผัดกับซีอิ้วดำ ซีอิ้วขาว โรยด้วยหอมเจียว กุยช่าย พริกไทยป่น
รับประทานกับน้ำซุปกระดูกหมู กระดูกหมูที่ต้มเปื่อยกำลังดี เมนูนี้นิยมทานกันตั้งแต่เที่ยง และ ช่วงบ่าย
● ป้าไสว กระท้อนทรงเครื่อง
● ลอดช่องหล่อโรง
ร้านเหล่านี้จะขายหมดในช่วงบ่ายๆเกือบเย็น ก่อนจะเก็บร้าน และสับเปลี่ยนมาเป็นร้านที่ขายช่วงเวลาเย็นไปจนถึงค่ำ จะเป็นร้านข้าวต้ม ทานกับ กับข้าวเมนูที่คนภูเก็ตคุ้นเคย อย่าง หมูผัดเต้ายู่(เต้าหู้ยี้) ปลาเจี๋ยนตะไคร้ น้ำชุบคั่ว อร่อยสุดๆไปเลย แล้วหิ้วน้ำเต้าหู้ร้อนๆ จากร้านข้างๆกลับบ้านเผื่อหิวมื้อดึก
เชื่อรึยังค่ะว่าคนภูเก็ตกินกันทั้งวัน กินกันวันละ 5 มื้อ จริงๆ

สามารถเดินทางมาที่ ตลาดฉำฉา(หล่อโรง)ได้
โดย
รถโพท้อง อบจ.ภูเก็ต ลงป้าย หน้าตลาดฉำฉา
สาย 1 ห้างบิ๊กซี – วิทยาลัยอาชีวภูเก็ต
ค่าบริการ 15 บาท นักเรียน นักศึกษานั่งฟรี
ตรวจสอบเส้นทางและเวลาการเดินรถได้ที่