วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

“พ้อต่อ” ประเพณีไหว้ขนมเต่าแดง ของชาวภูเก็ต

15 ส.ค. 2022
340
“พ้อต่อ” ประเพณีไหว้ขนมเต่าแดง ของชาวภูเก็ต
และการกลับมาเยือนโลกมนุษย์ ของเหล่าดวงวิญญาณ
.
ช่วงนี้ ภูเก็ตมีงานประเพณีพ้อต่อ ซึ่งเป็นงานประจำปี จัดปีละครั้งในช่วงวันสารทจีนของคนภูเก็ต เพื่ออุทิศส่วนกุศลในบรรพบุรุษ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 หรือประมาณ เดือนสิงหาคม-กันยายน ตามปฏิทินจันทรคติจีน ปีนี้งานจัดตรงกับ 10 – 26 สิงหาคม 65 ค่ะ
.
วันนี้จะชวนทุกคน นำขนมเต่าแดง เอกลักษณ์ของงานนี้ ไปไหว้พระขอพรองค์ผ้อต่อก้ง ที่ศาลเจ้าผ้อต่อก้ง(ศาลเจ้าเซ้งเต็กเบ่ว) ย่านบางเหนียว กันค่ะ งานพ้อต่อในภูเก็ตมีจัดหลายพื้นที่ แต่ที่นี่ จะจัดงานใหญ่ที่สุด และจัดติดต่อกัน 10 วัน เต็ม เริ่มวันพรุ่งนี้วันแรก 16 ส.ค. 65
.
ไปค่ะ หาซื้อขนมเต่าแดงกัน เราสามารถหาซื้อขนมเต่าแดงได้บริเวณศาลเจ้าได้เลย ในราคาเริ่มต้นที่ตัวละ 50 บาท มีให้เลือกทั้งแบบที่ทำมาจากข้าวเหนียวกวน และ แป้งสาลี ซื้อเสร็จเรียบร้อยก็นำไปไหว้สักการะและถวายองค์ผ้อต่อก้ง ในช่วงประเพณีนี้ ทางศาลเจ้าฯ จะเปิดศาลเจ้าให้เราไหว้องค์ผ้อต่อก้งขอพรได้ถึงเวลาเที่ยงคืน
.
ไหว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถนำขนมเต่าแดงกลับไปทานที่บ้านได้เลย หากไม่นำกลับทางศาลเจ้าก็จะนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ ชุปไข่ทอด แจกจ่ายให้คนมาร่วมงานได้ทานกัน เราลองทานแล้วอร่อยมาก
.
รอบๆศาลเจ้าผ้อต่อก้ง จะมีมหรสพจัดแสดง ทั้งลิเก งิ้ว หนังกลางแปลง และมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าตั้งแต่ด้านหน้าโรงเรียนบ้านบางเหนียว ยาวมาจนสุดซอยศาลเจ้าฯ หากจะมาเที่ยวงานก็เริ่มมาได้ตั้งแต่เวลา 16.00 – 24.00 น.
สามารถเดินทางมาที่ ศาลเจ้าเซ่งเต็กเบ่ว (ศาลเจ้าผ้อต่อก้ง) บางเหนียว
โดยรถโพถ้อง อบจ.ภูเก็ต สาย 1 ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี – วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ลงป้ายหน้าห้องสมุดประชาชนภูเก็ต
รถเที่ยวแรกเริ่มเวลา 06.00 น. เที่ยวสุดท้ายเวลา 19.00 น. (ทุกวัน)ราคา 15 บาท ตลอดสาย นักเรียน นักศึกษา นั่งฟรี