พิธีป้างเอี๋ย 方爺 อัญเชิญทหารสวรรค์ทั้ง 5 ทิศ มาสถิต ณ ศาลเจ้า

28 ก.ย. 2024
40

พิธีป้างเอี๋ย 方爺 อัญเชิญทหารสวรรค์ทั้ง 5 ทิศ มาสถิต ณ ศาลเจ้า เพื่ออารักขาเขตมณฑลพิธี ในช่วงประเพณีถือศีลกินผัก ไม่ให้สิ่งชั่วร้ายเข้ามาในเขตมณฑลพิธี

“พิธีป้างเอี๋ย” หรือ “ปล่อยทหาร” คือ การจัดวางกองกำลังทหาร เพื่อประกาศขอบเขตปริมณฑลบริเวณพิธี ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมในประเพณีถือศีลกินผัก นับเป็นการทำลายล้างสิ่งอัปมงคลที่อยู่ในบริเวณนั้นๆ หรือ ให้ภูตผีปีศาจ หรือ วิญญาณเร่ร่อนหลีกลี้หนีไป ให้บริเวณที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมบังเกิดความสะอาด บริสุทธิ์

การวางหลักกองกำลังทหารทั่วไป มักเริ่มด้วยทิศตะวันออกก่อนแล้ววนทวนเข็มนาฬิกา โดยการทำพิธีใช้ขวาน หรือ ฆ้อนตอกหลักไม้ไผ่ที่เตรียมไว้แล้ว โดยมีเทพเจ้าหลักๆ ประจำทิศนั้นๆ หรือ เทพที่บัญชาการประกอบพิธีกรรม พร้อมด้วยฮวดกั๋ว (พี่เลี้ยงพระ) ผู้ทำพิธีเป็นศูนย์กลางมือ หนึ่งจับกิมจั๊วถาว หรือ ตั่วจั๊ว พร้อมเฮี้ยวซากีธูปสามดอก อีกมือโบกธงประจำทิศ ร่ายมนต์กำกับให้ทหารมาสิงสู่และทำงานเป็นกองกำลังคุ้มกันบริเวณ ปัดแส้ ผู้ช่วยเหลือปักธูป วางน้ำชา จุดประทัดเล็ก แล้วจึงวนไปจนครบ โดยมีธงประจำทิศเป็นสัญลักษณ์

เมื่อวางหลักกองกำลังทหารครบแล้ว ต้องกั้นบริเวณหลักทหารให้ปลอดภัย เพราะถ้าหลักไม่ปลอดภัย จะนำภัยร้ายมาสู่ผู้เกี่ยวข้องได้

สำหรับกองกำลังทหารประจำในแต่ละฝ่ายทิศนั้นกล่าวว่า แท้จริงแล้วนายพลของทหารทั้งห้าทิศของศักดิ์สิทธิ์แต่ละองค์นั้นอาจไม่ซ้ำกัน แล้วแต่ศักดิ์สิทธิ์เบื้องบนจะกำหนดมอบหมายผู้ใดมาทำการ เมื่อมอบหมายมาแล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรายนามพระได้ ทั่วไปจึงไม่นิยมเรียกชื่อพระโดยตรง มักเรียกคำกลางซึ่งเป็นตำแหน่งกองกำลังมากกว่า สำหรับกองกำลังทั้งห้า ได้แก่

ตั่งเอี๋ย หรือ ทิศตะวันออก ตำแหน่งหัวหน้ากองกำลัง เรียก กิ้วอี่กุน ควบคุมกองกำลังทหาร 99,000 นาย ธงสีเขียว กำหนดธาตุไม้
ซายเอี๋ย ทิศตะวันตก ตำแหน่งหัวหน้ากองกำลัง หง่อเต็กกุน ควบคุมกองกำลังทหาร 55,000 นาย ธงสีขาว กำหนดธาตุทอง
หน่ำเอี๋ย หรือ ทิศใต้ ตำแหน่งหัวหน้ากองกำลัง ปัดบ่านกุน ควบคุมกองกำลังทหาร 88,000 นาย ธงสีแดง กำหนดธาตุไฟ
ปักเอี๋ย หรือ ทิศเหนือ ตำแหน่งหัวหน้ากองกำลัง หลกหล่งกุน ควบคุมกองกำลังทหาร 66,000 นาย ธงสีดำ กำหนดธาตุน้ำ
จ่องเอี๋ย หรือ กองกำลังกลาง ตำแหน่งหัวหน้ากองกำลัง ส่ามจิ่นกุน ควบคุมกองกำลังทหาร 33,000 นาย ธงสีเหลือง กำหนดธาตุดิน

สนับสนุนวัฒนธรรมและท่องเที่ยวชุมชนภูเก็ต โดย

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชน