วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

โลบะ 滷肉 เมนูทานเล่น แต่กินจริงจังของคนภูเก็ต

28 มิ.ย. 2022
637
โลบะ 滷肉 เมนูทานเล่น แต่กินจริงจังของคนภูเก็ต
โลบะ เมนูเครื่องในหมูต้มเครื่องพะโล้ทอด อาหารพื้นเมืองภูเก็ต ได้รับวัฒนธรรมอาหารมาจากชาวจีนฮกเกี้ยน สามารถพบเห็นได้ในย่านที่ชาวจีนฮกเกี้ยนโพ้นทะเลที่มาตั้งรกรากในประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมถึง จ.ภูเก็ต และ พังงา
มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า หง่อเฮียง(五香) นิยมทานเป็นอาหารว่าง ปรุงจากส่วนประกอบหลัก คือ เนื้อหมู หัวหมู และเครื่องในหมู ต้มด้วยเครื่องพะโล้ ก่อนนำไปลวกด้วยน้ำผสมซีอิ๊วดำจนพอสุก แล้วจึงทอดด้วยน้ำมันจนผิวด้านนอกกรอบ แต่เนื้อในยังคงความนุ่มอร่อยของเนื้อไว้

โลบะ ตำรับดั้งเดิมที่แพร่หลายในจังหวัดภูเก็ต นิยมรับประทานคู่กับเต้าหู้ทอดหรือเต่ากั้ว(豆乾) เต้าหู้ยัดไส้ทอดหรือเต่ากั้วจี่(豆乾糋) ซึ่งเป็นเต้าหู้ก้อนผ่าสามเหลี่ยมยัดไส้แป้งผสมถั่วงอก แล้วนำไปทอดจนเต้าหู้สุกกรอบ นอกจากนี้ยังมี แฮจี่(蝦糋) เป็นแป้งที่ผสมถั่วงอกโรยหน้ากุ้งสด แล้วทอดกรอบเป็นชิ้นกลมแบน และเกี้ยน(繭) เป็นฟองเต้าหู้หรือมันเปลวหมู(ร่างแหพังผืดหมู)ม้วนเป็นแท่งกลมยาวสอดไส้หมูสับ เนื้อปู เนื้อกุ้ง มันแกวคลุกเคล้ากับเครื่องพะโล้ นำไปนึ่งให้สุก แล้วนำมาทอดหรือชุบแป้งทอด

โลบะ ต้องทานกับ น้ำช้อ หรือ น้ำจิ้ม รสหวานอมเปรี้ยว ทำจากมะขามเปียกเคี่ยวกับน้ำตาลใส่พริกป่น แต่ละร้านรสชาติจะแตกต่างกันไป
สำหรับ โลบะ ที่มีขายในจังหวัดภูเก็ต เป็นอาหารที่นำเข้ามาโดยชาวจีนฮกเกี้ยนโพ้นทะเลที่อพยพมาตั้งรกรากที่เมืองภูเก็ต เป็นตำรับจากเบ๊หัง ผู้ขายโลบะที่มีชื่อเสียงในอดีต ขายที่หน้าบ้านตรงข้ามศาลเจ้าแม่ย่านาง และอาแป๊ะเบ่งสอง ขายใกล้โรงภาพยนตร์พิทักษ์ ย่านอ่าวเก ซึ่งได้เลิกขายไปนานแล้ว คงเหลือแต่ผู้ขายรุ่นถัดมา
วันนี้ เรามีร้านโลบะในภูเก็ต มาให้เลือกทานถึง 4 ร้าน
✿ อาโปโลบะ (จี้กุย) ตลาดฉำฉา หล่อโรง
โลบะแม่ย่านาง ตรงข้ามศาลเจ้าแม่ย่านาง ถ.กระบี่
✿ สุจิตราโลละ(จี้เก๋) ร้านสามล้อ ขับขายในตัวเมืองภูเก็ต
แต่ละร้านรสชาติแตกต่างกันไปตามสูตรของแต่ละร้าน ลองตามไปทานกันนะคะ
ขอบคุณข้อมูล คุณอัศวิน อรรถธรรม
ประธานสภาวัฒนธรรม คณะกรรมการและที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมตำบลตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต
เรื่องที่เกี่ยวข้อง