วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เคราะห์ดีเอาไว้ เคราะห์ร้ายออกไป พิธีสะเดาะเคราะห์ ศาลเจ้าแสงธรรม

04 ก.พ. 2023
227

เคราะห์ดีเอาไว้ เคราะห์ร้ายออกไป พิธีสะเดาะเคราะห์ ศาลเจ้าแสงธรรม

พิธีสะเดาะเคราะห์ และ พิธีเสริมดวงชะตา ตามคติความเชื่อชาวจีน องค์เทพคุ้มเรือนชะตาหรือองค์ไท้โส่ยเอี๋ย จะเปลี่ยนผันกันมาดูแลดวงชะตาให้กับมนุษย์ จะสเด็จลงมาจากสวรรค์เมื่อผ่านวันตรุษจีนไปแล้ว ซึ่งปีนี้ คือ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566

ชาวไทยเชื้อสายจีน จะมาขอพรสะเดาะเคราะห์หลังจากที่ท่านได้ลงมาจากสวรรค์ ซึ่งจะเตรียมผลส้มไปไหว้ตามศาลเจ้าที่มีองค์เทพไท้โส่ยเอี๋ยประทับอยู่เพื่อขอพรความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่ง ส้ม ในภาษาจีนมีความหมายโดยนัยคือ ไต่เกียด แปลว่ามงคลนั่นเอง

การสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา ก็เพื่อเสริมกำลังแก่ดวงชะตาของตัวเราเอง ขจัดปัดเป่าอันตราย อุบัติเหตุ อุปสรรคต่างๆ ที่จะเกิดแก่เราตลอดทั้งปี เพิ่มพูนวาสนาบารมี ความเจริญในหน้าที่การงาน การค้า

ที่ด้านหน้าศาลเจ้าแสงธรรม จะมีของสำหรับสะเดาะเคราะห์ให้ทุกคนได้ร่วมทำบุญ และนำมาทำพิธีจะมีปออุ่นจี๋ (ใบสะเดาะห์เคราะห์)/กุ้ยหยินฮู้ (กระดาษอุปถัมป์)/หมี่สั่ว/ส้ม/ใบกุ่ยช่าย รวมอยู่ในถุงเดียวกัน

ให้นำชุดทำพิธีในการสะเดาะเคราะห์ ให้ผู้ทำพิธี(ฮวดกั๊ว) โดยนำใบสะเดาะห์เคราะห์ห่อต้นกุ่ยช่าย แล้วยื่นให้ผู้ทำพิธี ทำพิธีป้ออุ่น เพื่อเสริมดวงชะตา และองค์พระจะทำพิธีประทับตรา(ต๊ะอิน) เพื่อรับรองว่าเราได้ผ่านการทำพิธีเรียบร้อยแล้ว และตามด้วยแกะเปลือกส้ม แล้วโยนข้ามศรีษะ เพื่อสะเดาะเคราะห์นำความโชคร้ายออกไป ส่วนผลส้มก็นำทานเพื่อเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นกุ้ยหยินฮู้ (กระดาษอุปถัมภ์)ไปเผา เพื่อเสริมดวงชะตา

ส่วนหมี่สั่วในถุง ให้นำทาน เพื่อให้อายุยืนยาว ส่วนใครจะติดตะเกียงเพิ่มเติมก็ได้เช่น เพื่อนรุ่งโรจน์ชีวิตสำหรับคนเกิดในปีชง ระกา ปีมะเมีย ปีชวด และปีเถาะ สามารถถวายประทีปบูชา เทพผู้ครองเรือนชะตาประจำปี ไท้โส่ยเอี๊ย 太歲爺 (เพสีไต่จองกุ๊น 皮時大將軍) ประจำปีคุ้ยบาว 癸卯 (กระต่าย ธาตุน้ำ)“เป่งอ๊าน เป่งอ๊าน” กันทุกคนนะคะ

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ขอเชิญชวนน้องๆ หนูๆ และครอบครัวมาร่วมสนุกกับกิจกรรมกันในงาน “Jungceylon Easter Garden” ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์นี้
อากาศร้อนๆ ต้องมาดูปลา ที่อควาเรีย ภูเก็ต
ไทยฮอนด้า เปิดตัวเครื่องยนต์เรือ‘𝐓𝐡𝐞 𝐀𝐥𝐥 𝐍𝐞𝐰 𝐇𝐨𝐧𝐝𝐚 𝐁𝐅𝟑𝟓𝟎 𝐕𝟖’มาพร้อมคอนเซ็ปต์ ‘𝐌𝐚𝐱𝐢𝐦𝐢𝐳𝐞𝐝 𝐭𝐨 𝐏𝐞𝐫𝐟𝐞𝐜𝐭𝐢𝐨𝐧ที่สุดของความสมบูรณ์แบบ’
อควาเรียภูเก็ต ให้การต้อนรับ ททท. และ ตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวจากกรุงโซล ประเทศเกาหลี
อบจ.ภูเก็ตผนึกกำลังกับ PTA และไลม์ไลท์ภูเก็ต สาดความสุขสนุกสุดเหวี่ยงกับ Paradox ในสงกรานต์โนแอลภูเก็ต 2024
ดีแคทลอน เปิดตัว Experience Store โฉมใหม่ จ.ภูเก็ต เติมเต็มอุปกรณ์กีฬาทางน้ำให้เลือกอย่างครบครัน