วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

Phuket Paranakan Festival 2023

28 มิ.ย. 2023
199

ขบวนแห่ Phuket Paranakan Festival 2023 ครั้งแรกของ จ.ภูเก็ต
“ภูเก็ต” ชูวัฒนธรรมบาบ๋า ย่าหยา สู่เพอรานากัน แบบยั่งยืน จัดงาน Phuket Peranakan Festival ด้วยขบวนแห่อลังการ Extravanganza Carnival มีผู้ร่วมขบวนกว่า 1,000 คน
จังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต สมาคมเพอรานากันประเทศไทย ฯลฯ ร่วมสร้างเทศกาลต้นแบบ Phuket Peranakan Festival 2023 ด้วยการใช้แนวคิดขบวนแห่ Extravanganza Carnival เพื่อสร้างแม่เหล็กงานเทศกาลเชิงเศรษฐกิจเพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนเน้นเชิญชวนชาวภูเก็ตท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวไทยและเทศร่วมแต่งชุดพื้นเมืองเข้าร่วมงาน ยกระดับ soft power ปั้นสู่การเป็นเทศกาลศิลปะวัฒนธรรมระดับนานาชาติประจำปีแบบยั่งยืนในอนาคต

มีผู้ร่วมขบวนแห่ Extravanganza Carnival 20 ขบวน กว่า 1,000 ชีวิตร่วมขบวน สร้างสื่อกิจกรรมมวลชนครั้งยิ่งใหญ่ดึงรากเหง้ามาเล่าเรื่องอดีตเมืองภูเก็ต การเชื่อมโยงทางด้านวัฒนธรรม การเติบโตทางด้านเศรษฐกิจจากอดีตสู่ปัจจุบัน วิถีความเป็นอยู่แบบเพอรานากัน มาร้อยเริ่องราวส่งต่อผ่านคนรุ่นใหม่

.

ในงานเทศกาลครั้งนี้ ได้รณรงค์การใส่ชุดพื้นเมือง บาย่า ย่าหยาในรูปแบบแฟชั่นร่วมสมัยจะเป็น soft power ที่แท้จริงที่จะเป็นภาพสื่อนวัตกรรมเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความยั่งยืนด้วยเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงศิลปะแบบ inter-active ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกสามารถเข้าร่วมกิจกรรมรายวันและทั้งปี กับพื้นที่เมืองเก่าภูเก็ต ชุมชนเมืองเก่าร้านค้าต่างๆในเมืองเก่าภูเก็ตและรอบข้าง นำพาให้เกิดระบบเศรษฐกิจมูลค่าเพิ่ม หรือ New Eco System ในชุมชน การซื้อหรือเช่าชุดเพื่อการถ่ายภาพ, การคิดค้นผลิตของที่ระลึกแบบลิขสิทธิ์, การพัฒนาการออกแบบ packaging ขนมโบราณแนวสากล, การถ่ายภาพเชิงสัญลักษณ์กับจุดCheck in ด้วยชุดแนวเพอรานากัน, การแสดงร่วมสมัยต่างๆ และแนวคิดต่างๆอีกมากมาย สู่เป้าหมายความยั่งยืนจากเทศกาลที่เรียกว่า Legacy ที่จัดขึ้นครั้งนี้ และจะเป็นเครื่องมือที่บ่งบอกDNA ที่ชัดเจนของเมืองภูเก็ตมากขึ้น และพร้อมจะเป็นศูนย์กลางของศิลปะวัฒนธรรมเพอรานากันในคาบสมุทรมลายูจากนี้ไป

สนับสนุนท่องเที่ยวชุมชนและวัฒนธรรมภูเก็ตโดย

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชาชน