วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

“ยี่หูเอ่งฉ้าย” คล้ายเย็นตาโฟ แต่ไม่ใช่เย็นตาโฟ

31 ก.ค. 2023
417

“ยี่หูเอ่งฉ้าย” คล้ายเย็นตาโฟ แต่ไม่ใช่เย็นตาโฟหาทานได้ที่ภูเก็ตเท่านั้น และต้องมาทานที่ “ร้านหมี่แป๊ะเถว”
“แป๊ะเถว” ผู้ริเริ่มทำบะหมี่สูตรกวางตุ้งขายในภูเก็ต นอกจากจะมีเส้นบะหมี่ที่ทางร้านทำเส้นเองมาตั้งแต่อดีตแล้ว ยังมีเมนูเด็ดของที่ร้าน คือ “ยี่หูเอ่งฉ้าย” ที่หาทานที่อื่นไม่ได้ต้องมาทานที่นี่เท่านั้น

มีความคล้ายเย็นตาโฟแห้ง เพราะมีผักบุ้ง หมึกกรอบ กุ้งทอด และซอสสีแดงที่คล้ายกัน แต่ตัวน้ำซอสใช้วัตถุดิบต่างกัน สูตรของที่ร้านไม่มีส่วนผสมของเต้าหู้ยี้ที่ให้สีแดงผสมเลย แต่จะใช้ซอสสีแดง ซอสท้องถิ่นภูเก็ต

ที่ชื่อว่า “ตี่เจี่ยว” เป็นส่วนผสมส่วนชื่อเมนูนี้มาจาก “ยี่หู” ที่แปลว่าหมึก และ “เอ่งฉ้าย” ที่แปลว่าผักบุ้ง เครื่องเคราใน ยี่หูเอ่งฉ้าย จะมี ผักบุ้ง หมึก หมูแดง กุ้งชุบแป้งทอด ไข่ต้ม เส้นหมี่ขาวทอด ราดด้วยซอสสีแดง ก่อนจะทานคลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน

ที่ร้านมีเมนูเย็นตาโฟให้สั่งด้วย แต่จะไม่ใส่กุ้งชุบแป้งทอดและหมึก และเมนูจากเส้นบะหมี่สูตรกวางตุ้ง ที่ทำเส้นเอง จะสั่งบะหมี่น้ำ หรือ บะหมี่แห้ง ก็อร่อย ทั้งคู่ค่ะ

พิกัดร้าน : มี 3 สาขาคือ (1) สาขาดั้งเดิม อยู่สามแยกถนนสตูลตัดกับถนนดีบุก ในย่านเมืองเก่า (เยื้องกับขนมจีนป้ามัย) (2) ถนนเส้นในสามกอง ใกล้ร.พ.กรุงเทพภูเก็ต (3) ตรงข้ามโรงเรียนดาวรุ่ง (หมู่บ้านวิลล่าดาวรุ่ง)

เปิดทุกวัน : 10:30-17:00 น.

สนับสนุนท่องเที่ยวชุมชนและวัฒนธรรมภูเก็ตโดย

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง