วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

“โฮ่เฮี้ยง” สืบสาน ทำขนมเต่าแดง ตั่วกู๊ (大龜) มากว่า 100 ปี คู่ประเพณีพ้อต่อภูเก็ต

15 ก.ย. 2023
185

“โฮ่เฮี้ยง” สืบสาน ทำขนมเต่าแดง ตั่วกู๊ (大龜)

มากว่า 100 ปี คู่ประเพณีพ้อต่อภูเก็ต

.

เสร็จสิ้น “ประเพณีพ้อต่อ” หรือประเพณีวันสาทรจีน ของชาวไทยเชื้อสายจีนภูเก็ต เพื่ออุทิศส่วนกุศลในบรรพบุรุษ เรียบร้อยแล้ว ในช่วงประเพณีนี้เราจะพบเจอ ขนมเต่าแดง ขนมที่เป็นสัญลักษณ์และมีความสำคัญกับประเพณีพ้อต่อและขาดไม่ได้ในพิธี เพราะขนมเต่าแดง มีจุดประสงค์หลักในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษและวิญญาณไร้ญาติ และผู้มีจิตศรัทธานำไปถวายแก่องค์พ้อต่อก๊อง ประธานในประเพณีพ้อต่อตามความเชื่อดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาว่า เต่าเป็นสัตว์มงคลที่จะทำให้ผู้ถวายมีความโชดดีและอายุยืนยาว ขนมรูปเต่าแดงจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญของประเพณีนี้

ขนมเต่าแดงมีหลากหลายขนาดตามกำลังศรัทธา และมีความเชื่ออีกข้อหนึ่งว่า จะต้องถวายขนมเต่าแดงที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทุกปีอีกด้วย ส่วนขนมเต่าแดงใช้วิธีการทำหลายขั้นตอน แต่มีเพียงส่วนผสมเพียง 2 อย่างเท่านั้น คือแป้ง และ น้ำตาลเชื่อม แต่ต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญ และ ศิลปะในการตกแต่ง กระบวนการทำเริ่มจากการต้มน้ำเชื่อม และนำแป้งข้าวเหนียวมานวดกับน้ำตาลเชื่อม แล้วขึ้นรูปเป็นตัวเต่า ก่อนทาด้วยสีผสมอาหารสีแดง และตกแต่งเป็นลวดลายสวยงาม เช่น คำมงคลต่างๆ

.

เรามีโอกาสได้ไปชมการทำขนมเต่าแดง ที่ร้านโฮ่เฮี้ยง ร้านที่สืบทอดการทำขนมเต่าแดงมากว่า 100 ปี โกทิน เป็นผู้สืบทอดรุ่นที่ 3 ที่ยังคงสืบทอดการทำขนมเต่าแดง ค่อยๆนวด ปั้นแป้งขนมเต่าแดงในโรงขนมในช่วงประเพณีไม่น้อยกว่า 100 ตัวต่อวัน และยังตั้งมั่นสืบทอดการทำขนมเต่าแดงต่อไปในทุกๆปี

ร้านโฮ่เฮี้ยง ถ.กระ ภูเก็ต
สนับสนุนท่องเที่ยวชุมชน และ ศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี ภูเก็ต โดย #อบจภูเก็ตดูแลประชาชน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เอาใจสายเนื้อ “Tenyards Premium Meat” จำหน่ายเนื้อนำเข้าเกรดพรีเมียมจากออสเตรเลียและญี่ปุ่น ส่งตรงถึงมือผู้ซื้อ
เหล่านกยูง ลงมาร่ายรำอวดโฉมให้ทุกคนได้ใกล้ชิด 5 เม.ย นี้ อควาเรียภูเก็ต ชั้น B1 เซ็นทรัล ฟอเรสต้า
ดูโชว์นางเงือก ได้ทุกวัน ที่อควาเรียภูเก็ต
อควาเรียภูเก็ต ไม่ได้มีแค่สัตว์น้ำ ยังมีน้อง “อิกัวนา”ให้ได้ชมแบบใกล้ชิดอีกด้วย
ดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต ได้รับรางวัลตราสัญลักษณ์มาตรฐานของอุตสาหกรรมไมซ์ พร้อมยืนหนึ่งเป็นโรงแรมแรกในภูเก็ตที่ได้รับรางวัล Farm to Function
ขอเชิญชวนน้องๆ หนูๆ และครอบครัวมาร่วมสนุกกับกิจกรรมกันในงาน “Jungceylon Easter Garden” ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์นี้