วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

“ภูเก็ต” เตรียมตัวนับถอยหลังต้อนรับประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566

30 ก.ย. 2023
123

“ภูเก็ต” เตรียมตัวนับถอยหลังต้อนรับประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566 ที่กำลังจะใกล้เข้ามาในอีกไม่กี่วันหลังจากนี้
.
ประเพณีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ชาวภูเก็ตภาคภูมิใจและตั้งหน้าตั้งตารอคอยให้มาถึง นั้นเป็นเพราะว่าในหนึ่งปีจะมีแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น รวมถึงเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการสืบทอดกันรุ่นสู่รุ่นครั้งตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษจวบจนปัจจุบัน ทำให้ทุกครั้งที่มีการจัดงานขึ้นทั้งเมืองภูเก็ตจะกลายเป็นเมืองที่มีเสน่ห์และมนต์ขลังชวนให้หลงใหลมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยในปีนี้ประเพณีถือศีลกินผักจะจัดขึ้นในวันที่ 15 – 24 ตุลาคม 2566
.
นอกเหนือจากการถือศีล 5 รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์แล้ว ที่นี่ยังมีในส่วนของพิธีกรรมที่แตกต่างจากที่อื่นอยู่ด้วยนั้นก็คือการ ‘ยกเสาโกเต้ง’ เพื่ออัญเชิญตะเกียงไฟเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา และประกอบพิธีอัญเชิญองค์ยกฮ๋องซ่งเต่ (พระอิศวร) องค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) จากปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต มาประดิษฐานในศาลเจ้า เป็นสัญลักษณ์การเริ่มประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566
.
ส่วนไฮไลท์ที่ทำให้ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงคนในพื้นที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากคงหนีไม่พ้นพิธีกรรม “อิ้วเก้ง’ หรือ การแห่พระรอบเมือง อันเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละศาลเจ้าที่ปฎิบัติสืบทอดกันมาช้านาน โดยจะมีขบวนม้าทรงนับพันเข้าร่วมพิธีและเคลื่อนผ่านไปยังจุดต่างๆเพื่อทำพิธีสะเดาะเคราะห์ให้กับผู้ถือศีลกินผัก ซึ่งมีความเชื่อกันว่าใครที่ได้ร่วมเฝ้าชมหรือรอต้อนรับขบวนแห่ สิ่งร้ายๆ ที่จะต้องเผชิญจะถูกชำระล้างออกไปโดยองค์กิ้วอ๋องไต่เต่นั้นเอง
.
ทั้งนี้ยังมีอีกหลากหลายพิธีกรรมอันเป็นสิ่งที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นพิธีลุยไฟหรือปีนบันไดมีด ล้วนแล้วแต่แฝงนัยยะและมีความสำคัญต่อชาวภูเก็ตทั้งสิ้น
.
งานจะจัดขึ้นเพียงแค่ 9 วันเท่านั้น ลองพาตัวเองมาทำจิตใจให้สงบ รักษาศีล ละเว้นเนื้อสัตว์แล้วคุณจะรู้ภูเก็ตในอีกมุมมีมนต์ขลังและมนต์เสน่ห์แค่ไหน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เอาใจสายเนื้อ “Tenyards Premium Meat” จำหน่ายเนื้อนำเข้าเกรดพรีเมียมจากออสเตรเลียและญี่ปุ่น ส่งตรงถึงมือผู้ซื้อ
เหล่านกยูง ลงมาร่ายรำอวดโฉมให้ทุกคนได้ใกล้ชิด 5 เม.ย นี้ อควาเรียภูเก็ต ชั้น B1 เซ็นทรัล ฟอเรสต้า
เมอร์แมนตัวเป็นๆ ที่ “อควาเรียภูเก็ต”
อควาเรียภูเก็ต ไม่ได้มีแค่สัตว์น้ำ ยังมีน้อง “อิกัวนา”ให้ได้ชมแบบใกล้ชิดอีกด้วย
ดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต ได้รับรางวัลตราสัญลักษณ์มาตรฐานของอุตสาหกรรมไมซ์ พร้อมยืนหนึ่งเป็นโรงแรมแรกในภูเก็ตที่ได้รับรางวัล Farm to Function
ขอเชิญชวนน้องๆ หนูๆ และครอบครัวมาร่วมสนุกกับกิจกรรมกันในงาน “Jungceylon Easter Garden” ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์นี้