วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

พิธีแห่พระรอบเมือง (อิ้วเก้ง) วันแรก ศาลเจ้าจ้อสู่ก้งนาคา

16 ต.ค. 2023
182

พิธีแห่พระรอบเมือง (อิ้วเก้ง) วันแรก ศาลเจ้าจ้อสู่ก้งนาคา ด้วยแรงศรัทธาของชาวภูเก็ต ประชาชนร่วมชมและต้อนรับขบวนแห่อย่างคึกคัก

พิธีแห่พระ (อิ้วเก้ง) นั้นเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม และนอกจากนี้ในขบวนแห่พระจะมีม้าทรงทั้งชาย และหญิง แสดงอิทธิฤทธิ์ ด้วยการใช้ของมีคมและเหล็กแหลมต่างๆ ทั้งที่อยู่ในและนอกตำนาน ทิ่มแทงไปตามร่างกาย ด้วยมีความเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก ตลอด 2 ข้างทางจะมีพี่น้องประชาชนที่มีจิตศรัทธาออกมาตั้งโต๊ะหมู่บูชารับเสด็จขบวนพระและจุดประทัดใส่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

#กินผักภูเก็ต2566

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เอาใจสายเนื้อ “Tenyards Premium Meat” จำหน่ายเนื้อนำเข้าเกรดพรีเมียมจากออสเตรเลียและญี่ปุ่น ส่งตรงถึงมือผู้ซื้อ
เหล่านกยูง ลงมาร่ายรำอวดโฉมให้ทุกคนได้ใกล้ชิด 5 เม.ย นี้ อควาเรียภูเก็ต ชั้น B1 เซ็นทรัล ฟอเรสต้า
เมอร์แมนตัวเป็นๆ ที่ “อควาเรียภูเก็ต”
อควาเรียภูเก็ต ไม่ได้มีแค่สัตว์น้ำ ยังมีน้อง “อิกัวนา”ให้ได้ชมแบบใกล้ชิดอีกด้วย
ดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต ได้รับรางวัลตราสัญลักษณ์มาตรฐานของอุตสาหกรรมไมซ์ พร้อมยืนหนึ่งเป็นโรงแรมแรกในภูเก็ตที่ได้รับรางวัล Farm to Function
ขอเชิญชวนน้องๆ หนูๆ และครอบครัวมาร่วมสนุกกับกิจกรรมกันในงาน “Jungceylon Easter Garden” ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์นี้