วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

โก้ยห่าน ทำพิธีสะเดาะเคราะห์

23 ต.ค. 2023
119

“พิธีโก้ยห่าน” ข้ามผ่านเคราะห์กรรม
“พิธีโก้ยห่าน” หนึ่งในพิธีกรรมของ “ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต” ที่ทำขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์ ได้ข้ามผ่านเคราะห์กรรม มีจิตใจผ่องใสปราศจากทุกข์โศกและสิ่งชั่วร้าย
.
ในพิธีเราจะต้องเดินข้ามสะพานสันติสุข (สะพานไม้สีแดง) สัญลักษณ์ของพิธีนี้ การเดินข้ามสะพานเปรียบเสมือนการเดินทางเข้าสู่ชีวิตใหม่ บนสะพานจะมีม้าทรงคอยทำพิธีปัดเป่าสิ่งไม่ดี ความชั่วร้ายต่างๆ ให้ออกไปจากตัวผู้ร่วมทำพิธี เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการดำรงชีวิต
.
ในการทำพิธีผู้สะเดาะเคราะห์ต้องตัดกระดาษเป็นรูปแทนตัว หรือ รูปต่างตัว ของผู้เข้าร่วมพิธี ซึ่งตัดจากกระดาษทองเป็นตัวคน เขียนชื่อ-นามสกุล ในรูปนั้น พร้อมเงินตามศรัทธา และ ต้นกุ้ยช่าย 1 ต้น สำหรับต้นกุ้ยช่ายนี้มีความเชื่อว่าเมื่อตัดต้นมากินแล้ว ส่วนหัวของต้นจะแตกยอด แตกกอเป็นต้นขึ้นมาอีกยืนยาวไม่มีสิ้นสุด
.
ระหว่างทางเดินบนสะพานม้าทรงจะประทับตราด้านหลังเสื้อที่สวม เรียกว่า “ต๊ะอิ่น” หมายถึง ผู้ที่ผ่านการสะเดาะเคราะห์แล้ว และหากได้ลองสังเกตุมองไปบริเวณใต้สะพาน จะมีการจุดตะเกียง 7 ดวง แทน “กลุ่มดาวปักเต้า” มีเชื่อว่าเป็นกลุ่มดาวที่มีพลังวิเศษ ในการแก้ไขดวงชะตาและต่ออายุไข

เรื่องที่เกี่ยวข้อง