วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

เปิดวันนี้วันแรก 𝗖𝗵𝗮𝗿𝘁𝗲𝗿𝗲𝗱 𝗪𝗮𝗹𝗸𝗶𝗻𝗴 𝗦𝘁𝗿𝗲𝗲𝘁

05 พ.ย. 2023
214

Chartered Walking Street พื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ กิจกรรม ถนนสายศิลปะ กลางชุมชนเมืองเก่าชาร์เตอร์แบงค์

เดิม ถ.พังงา เป็นชุมชนหลังตลาด ที่มีจุด Landmark สำคัญที่นักท่องเที่ยว มาภูเก็ตต้องนึกถึง คืออาคารชาร์เตอร์แบงก์ มีผู้คนต่างจำนวนมากเข้ามาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเมื่อมาถึงภูเก็ต แต่ในภาพรวม ถ.พังงา กลับเงียบเหงาธุรกิจซบเซา ทั้งที่ ถ.พังงานั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งที่ควรค่าแก่การค้นหาและศึกษา

ถ.พังงาเป็นถนนที่หล่อหลอมความหลากหลายของ คน ประเพณี วิถีชีวิต อาหารการกิน และงานศิลปะร่วมสมัย ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แสดงออกมาในรูปแบบสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และวัฒนธรรมที่เป็นกลายเป็นเอกลักษณ์ นอกจากสถาปัตยกรรม งานศิลปะ ที่โดดเด่นแล้ว ถ.พังงา ยังมีมนต์เสน่ห์แห่งความเชื่อความศรัทธา คือ ศาลเจ้าแสงธรรม ซอยส่องพระ และยังมีร้านกาแฟ ร้านอาหารฟิวชั่น ที่ผสมผสานความเป็นอาหารดั้งเดิมและความร่วมสมัย ด้วยถ.พังงา มีวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างเก่าและใหม่เป็นความร่วมสมัยที่แตกต่างจากที่อื่น

จึงเป็นที่มาของการจัดตลาดถนนคนเดิน Charter Walking Street ในพื้นที่บริเวณถนนพังงา ตั้งแต่บริเวณถนนเยาวราช ไปจนถึงถนนภูเก็ต (แยกธนาคารชาร์เตอร์) ระยะทางประมาณ 380 เมตร ซึ่งกำหนดจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น.

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนพื้นที่ถนนพังงาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพิ่มช่องทางการจัดแสดงและจำหน่ายอาหารพื้นเมือง สินค้าหัตถกรรมให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการถนนพังงา เชื่อมโยงการจำหน่ายสินค้าชุมชนโดยไม่ต้องขนของ ไปขายที่อื่น เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้การบริโภคภายในพื้นที่ควบคู่กับการสืบสานเอกลักษณ์ของท้องถิ่นและย่านใกล้เคียง

สนับสนุนท่องเที่ยวชุมชนและวัฒนธรรมภูเก็ตโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
#อบจภูเก็ตดูแลประชาชน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง