วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เที่ยวบ้านม่าหนิก ชุมชนวิถีเงียบง่าย

24 ธ.ค. 2023
140

เที่ยวบ้านม่าหนิก ชุมชนวิถีเงียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ ทำเกษตรอินทรีย์ ต.ศรีสุนทร ภูเก็ต

“เขื่อนบางเหนียวดำ” ยามเช้าสดชื่น ด้วยโอโซนจากต้นไม้รอบตัวเขื่อน เช้านี้เราอยู่ที่ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านม่าหนิก ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับเขื่อนบางเหนียวดำ เพื่อเริ่มต้นทริปท่องเที่ยวชุมชนบ้านม่าหนิก”พี่ศุภโรจน์” ประธานศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านม่าหนิก บอกเล่าเราคร่าวๆว่าวันนี้เราจะทำอะไรกันบ้าง

1 Day Trip เที่ยวชุมชนบ้านม่านิก- ทำน้ำมันไพล/เพาะกล้าผักสวนครัว ชมแปลงปลูกผัก ที่ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านม่าหนิก – รับอากาศดีๆ เขื่อนบางเหนียวดำ
– เดินศึกษาธรรมชาติ น้ำตกโตนไอ้เฮ
– สักการะหลวงพ่อผัน วัดม่าหนิก
– ทำขนมโคจากวัตถุดิบชุมชน
– ปล่อยใจชิล หาดเลพัง

และเล่าให้เราฟังว่า “ชุมชนบ้านม่าหนิก” นั้น ชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพหลัก คือ ทำสวน ทำเกษตรกรรม มีอ่างเก็บน้ำของชุมชน “เขื่อนบางเหนียวดำ” หล่อเลี้ยงชีวิตคนและพืชพรรณ อาหารการกินมีผักที่ปลูกเองและขึ้นชื่อ คือ “กระเจี๊ยบเขียว” ที่ใช้ทำอาหาร ขนม และ ทำผลิตภัณฑ์ Otop ที่มีชื่อเสียงของชุมชน

ในทริปเราได้ปลูกผัก เก็บผักมาทำอาหาร ทำขนม ไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในชุมชน อย่าง น้ำตกโตนไอ้เฮ เขื่อนบางเหนียวดำ หาดเลพัง และสักการะหลวงพ่อผัน พุทธสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดม่าหนิก เป็นทริปหนึ่งวันที่ได้เรียนรู้วิถีชุมชนที่เรียบง่าย อยากชวนให้คนที่สนใจตามมาสัมผัสค่ะ

ติดต่อ “พี่ศุภโรจน์” ประธานศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านม่าหนิก 083-945-6392

สนับสนุนท่องเที่ยวชุมชนและวัฒนธรรมภูเก็ต

โดย…องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

เรื่องที่เกี่ยวข้อง