วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ตามรอยเส้นทาง..ไหว้ย่าจัน ย่ามุก

14 มี.ค. 2024
44

ตามรอยเส้นทาง..ไหว้ย่าจัน ย่ามุก[ท้าวเทพกระษัตรี – ท้าวศรีสุนทร]

ปีนี้ครบรอบ 239 ปี “ถลางชนะศึก” เราเลยจะพาทุกคนไปตามรอยเส้นทาง ย่าจัน ย่ามุก [ท้าวเทพกระษัตรี – ท้าวศรีสุนทร] และ บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ที่ได้สร้างวีรกรรมด้วยความกล้าหาญ เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อ ร่วมกันปกป้องภูเก็ต รักษาบ้านเมือง ให้เราลูกหลานได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขมาจนถึงทุกวันนี้

ในเส้นทางประวัติศาสตร์นี้ จะอยู่ในพื้นที่ ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ตามเรามาค่ะ

เราเริ่มต้นจุดแรก ด้วยการสักการะ ย่าจัน ย่ามุก ที่อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร สำหรับใครที่จะมาสักการะขอพรย่า หากไม่ได้เตรียเครื่องไหว้มา สามารถหาซื้อได้รอบๆอนุสาวรีย์ฯ

• วัดพระนางสร้าง วัดเก่าแก่และเคยเป็นสมรภูมิสู้รับกับพม่า เมื่อครั้งตีเมืองถลาง พ.ศ.2348 ภายในอุโบสถ มีพระพุทธรูปดีบุกเก่าแก่ 3 องค์ เรียกกันว่า “พระในพุง” หรือพระ 3 กษัตริย์ ซึ่งอยู่ในอุทรหรือท้องของพระพุธรูปปูนปั้นองค์ใหญ่

• รนย่าจัน (บ้านท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร) รน หรือ บ้าน สร้างจำลองบนสถานที่จริงทางประวัติศาสตร์ เป็นบ้านไทยชั้นเดียว ใต้ถุนสูง มีไกด์ท้องถิ่นนำชม

• อนุสรณ์สถานเมืองถลาง พื้นที่ทางประวัติศาสตร์สำคัญของภูเก็ต ที่บอกเล่าเรื่องราววีรกรรมของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่นำบรรพชนผู้กล้าออกมาร่วมกันปกป้องเมืองถลางจากทัพพม่า จนได้รับชัยชนะ

• วัดม่วงโกมารภัจจ์ ในอดีตเป็นสถานที่ ที่ย่าจัน ย่ามุก รวบรวมกำลังพล ซ้อมกองทัพ ฝึกดาบ

ตามรอยเส้นทางย่าแล้ว …มาเที่ยวชมงาน แสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ สดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่ทุ่งถลางชนะศึก ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2567 กันต่อ ในงานจะมีการแสดงแสงสีเสียง อาหารพื้นถิ่น การละเล่นพื้นบ้าน ให้ได้ร่วมกิจกรรมกันค่ะ

สนับสนุนวัฒนธรรมและท่องเที่ยวชุมชนภูเก็ต โดย

องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชนภูเก็ต