วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

239 ปี ถลางชนะศึก “มหาวีรกรรมแห่งวีรสตรีศรีถลาง

13 มี.ค. 2024
36

239 ปี ถลางชนะศึก “มหาวีรกรรมแห่งวีรสตรีศรีถลาง ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ศึกถลางสงคราม 9 ทัพ”

เริ่มแล้ว งาน สดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร “งานแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร” ตั้งแต่วันที่ 13-15 มีนาคม 2567 ณ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง (บ้านเหรียง)

ในงานมีการแสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ สดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร เพื่อเชิดชูเกียรติประวัติและสํานึกในพระคุณของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และเหล่าบรรพชนชาวถลาง ที่ได้สร้างวีรกรรมด้วยความกล้าหาญ ได้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อ เพื่อปกป้องคุ้มครองแผ่นดินเมืองภูเก็ตไว้ จนบังเกิดผลให้ลูกหลานได้อยู่อาศัยด้วยความร่มเย็นเป็นสุขมาจวบจนทุกวันนี้

จากเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ ที่ได้ป้องกันรักษาเมืองถลางให้พ้นจากข้าศึกไว้ ความสามารถในศึกสงครามเก้าทัพ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2328 นับแต่วาระสําคัญนั้นมา จึงถือให้วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันถลางชนะศึก และในปี พ.ศ.2567 ถือเป็นวันแห่งการครบรอบ 239 ปี วันถลางชนะศึก

สําหรับการแสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ในปีนี้ รูปแบบการจัดงาน นําเสนอผ่านแนวคิด “การเดินทางกว่าจะมาเป็นภูเก็ต (The Journey)” ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมการแสดงวิถีพื้นบ้าน การจําหน่ายสินค้าพื้นเมือง ของดีเมืองภูเก็ต และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

สนับสนุนวัฒนธรรมและท่องเที่ยวชุมชนภูเก็ต โดย

องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชนภูเก็ต