วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

“ส้มควาย” วัตถุดิบให้รสเปรี้ยวในครัวคน “ภูเก็ต”

29 เม.ย. 2024
42

รสเปรี้ยวเหมือนกัน แต่ “ส้มควาย” ไม่ใช่ “ส้มแขก”
มีหลายคนเข้าใจผิดคิดว่า ส้มควาย ก็คือ ส้มแขกความจริงแล้ว…..“ส้มควาย” กับ “ส้มแขก” เป็นพืชคนละสายพันธุ์ ส้มควายจะมีลักษณะผลใหญ่กว่า เนื้อเยอะกว่า ส้มแขกลูกเล็กผลเป็นร่องชัดกว่า ขั้วมีจุกหรือกลีบเลี้ยงคล้ายมังคุด รสชาติเปรี้ยวต่างกัน ส้มควายจะมีรสเปรี้ยวแหลมกว่าส้มแขก

“ต้นส้มควาย” พบได้หลายพื้นที่ในภาคใต้ ที่ จ.ภูเก็ต ชาวบ้านนิยมปลูกส้มควายไว้ตามบ้าน เอามาทำเป็นส้มควายตากแห้ง เป็นวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้ในครัวคนใต้ และ ครัวคนภูเก็ต เอาไว้ใส่ในแกงที่ต้องการให้รสเปรี้ยว เช่น แกงส้ม ต้มส้ม น้ำพริกวันนี้เราพาทุกคนไปดู ต้นและผลของส้มควายที่สวน

ของร้าน ” กินต๊ะ Mini Cafe โอ๋วเอ๋วภูเก็ต ” ย่านไม้ขาว ที่นี่พี่แอ๋ว เจ้าของร้านอนุเคราะห์พาเราไปชมถึงสวน พร้อมเก็บผลส้มควายมาตากแห้ง และทำเมนูที่ปรุงรสเปรี้ยวด้วยส้มควายให้เราทาน ทั้ง แกงส้มกุ้งใส่โชน,แกงเทโพปลาเสียด, น้ำชุบส้มควายรวน,กาแฟน้ำส้มควาย,โอ้เอ๋วราดน้ำไซรัปส้มควาย กินหรอยทุกเมนู ได้ความเปรี้ยวกล่อมกลม แบบไม่ต้องพึ่งน้ำมะนาว น้ำมะขาม

ใบยอดอ่อนส้มควาย ก็ให้รสเปรี้ยวเช่นกัน นำมาใส่ในแกงต้มส้มปลาภูเก็ต เปรี้ยวหรอยแรง ซดน้ำคล่องคอสนับสนุนวัฒนธรรมและท่องเที่ยวชุมชนภูเก็ต โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชนภูเก็ต