วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

“ภูเก็ต” เตรียมตัวนับถอยหลังต้อนรับประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566

30 ก.ย. 2023
129

“ภูเก็ต” เตรียมตัวนับถอยหลังต้อนรับประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566 ที่กำลังจะใกล้เข้ามาในอีกไม่กี่วันหลังจากนี้
.
ประเพณีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ชาวภูเก็ตภาคภูมิใจและตั้งหน้าตั้งตารอคอยให้มาถึง นั้นเป็นเพราะว่าในหนึ่งปีจะมีแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น รวมถึงเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการสืบทอดกันรุ่นสู่รุ่นครั้งตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษจวบจนปัจจุบัน ทำให้ทุกครั้งที่มีการจัดงานขึ้นทั้งเมืองภูเก็ตจะกลายเป็นเมืองที่มีเสน่ห์และมนต์ขลังชวนให้หลงใหลมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยในปีนี้ประเพณีถือศีลกินผักจะจัดขึ้นในวันที่ 15 – 24 ตุลาคม 2566
.
นอกเหนือจากการถือศีล 5 รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์แล้ว ที่นี่ยังมีในส่วนของพิธีกรรมที่แตกต่างจากที่อื่นอยู่ด้วยนั้นก็คือการ ‘ยกเสาโกเต้ง’ เพื่ออัญเชิญตะเกียงไฟเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา และประกอบพิธีอัญเชิญองค์ยกฮ๋องซ่งเต่ (พระอิศวร) องค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) จากปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต มาประดิษฐานในศาลเจ้า เป็นสัญลักษณ์การเริ่มประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566
.
ส่วนไฮไลท์ที่ทำให้ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงคนในพื้นที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากคงหนีไม่พ้นพิธีกรรม “อิ้วเก้ง’ หรือ การแห่พระรอบเมือง อันเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละศาลเจ้าที่ปฎิบัติสืบทอดกันมาช้านาน โดยจะมีขบวนม้าทรงนับพันเข้าร่วมพิธีและเคลื่อนผ่านไปยังจุดต่างๆเพื่อทำพิธีสะเดาะเคราะห์ให้กับผู้ถือศีลกินผัก ซึ่งมีความเชื่อกันว่าใครที่ได้ร่วมเฝ้าชมหรือรอต้อนรับขบวนแห่ สิ่งร้ายๆ ที่จะต้องเผชิญจะถูกชำระล้างออกไปโดยองค์กิ้วอ๋องไต่เต่นั้นเอง
.
ทั้งนี้ยังมีอีกหลากหลายพิธีกรรมอันเป็นสิ่งที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นพิธีลุยไฟหรือปีนบันไดมีด ล้วนแล้วแต่แฝงนัยยะและมีความสำคัญต่อชาวภูเก็ตทั้งสิ้น
.
งานจะจัดขึ้นเพียงแค่ 9 วันเท่านั้น ลองพาตัวเองมาทำจิตใจให้สงบ รักษาศีล ละเว้นเนื้อสัตว์แล้วคุณจะรู้ภูเก็ตในอีกมุมมีมนต์ขลังและมนต์เสน่ห์แค่ไหน