วันเสาร์, 21 กันยายน 2567

“ทุเรียนกมลา” ของดีภูเก็ต “รสหอมหวานเหมือนกลิ่นดอกไม้ป่า”

27 ส.ค. 2024
44

“ทุเรียนกมลา” คือ ทุเรียนป่า หรือ ทุเรียนบ้าน มีอายุมานานนับร้อยปี ต่อมามีการนำเมล็ดมาเพาะเพื่อขยายพันธ์ุและคัดเลือกเฉพาะต้นที่มียุมดี รสชาติอร่อย จากต้นเดิม เมื่อนำมาการปลูกขยายพันธ์บำรุงรักษา ทำให้ทุเรียนที่เติบโตรุ่นใหม่ได้คุณภาพที่ดี

รสชาติของทุเรียนกมลา มี 2 แบบ คือ ทุเรียนรุ่นเก่าที่ต้นมีอายุนานมาก ส่วนมากลูกจะไม่ใหญ่ ลูกหนึ่งจะมีแค่ 3-4 ยุมเท่านั้น ให้รสที่อร่อย หอมหวานไม่เลี่ยน กลิ่นหอมหวานเหมือนกลิ่นดอกไม้ป่า

ส่วนทุเรียนอายุต้นยังไม่เยอะ จะให้ลูกขนาดปานกลาง และลูกโต รสจะกลมกล่อมคือหวานมาก บางต้นหวานออกไปทางขมเล็กน้อย เนื้อจะเปียกกว่าลูกเล็ก ที่สำคัญคือเนื้อเยอะเมล็ดลีบ

ด้วยความอร่อยและรสชาติดี ของทุเรียนกมลา ทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียน GI (Geographical Indication) จากกระทรวงพาณิชย์ เมื่อปี 2560 เป็นการยืนยันว่า “ทุเรียนกมลา” มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว

ทุเรียนกมลา ถ้าจะทานให้ได้รสชาติที่ดีต้องทานกับข้าวเหนียว คือ เหนียวปิ้ง และเหนียวต้มใบมะพร้าว และเนื่องจากทุเรียนกมลาเป็นทุเรียนที่สุกหล่นตามธรรมชาติ ไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ชาวกมลาจึงเอาทุเรียนที่เหลือจากรับประทาน ไปทำทุเรียนกวน จนกลายเป็นของฝากขึ้นชื่อของชาวกมลา ทุเรียนกมลาเริ่มสุกหล่นในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ปีนี้หาทานยากแล้วค่ะ ใครอยากลองรสชาติต้องรอปีหน้า อดใจรอได้เลย

สนับสนุนวัฒนธรรมและท่องเที่ยวชุมชนภูเก็ตโดย #อบจภูเก็ตดูแลประชาชน