ชาวภูเก็ต พร้อมใจกันล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้า ต้อนรับประเพณีถือศีลกินผัก 67 ที่จะมีขึ้นวันที่ 2 – 11 ต.ค. 67 นี้ รวมระยะเวลา 9 วัน 9 คืน

22 ก.ย. 2024
28

ศาลเจ้า (อ๊าม) ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตเริ่มทำความสะอาดศาลเจ้า เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต เช่น ศาลเจ้าท่าเรือ ศาลเจ้ากวนอู บ้านนาบอน ฯลฯ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันล้างทำความสะอาดภายในศาลเจ้า และเครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ หรือที่เรียกว่า “ล้างอ๊าม” ก่อนเริ่มประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 2 – 11 ต.ค. 67

โดยชาวภูเก็ต รวมใจกันมาร่วมกันเช็ดทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ในพิธีกรรม ทำความสะอาดด้านหน้าและโดยรอบของศาลเจ้ามีการฉีดน้ำขัดถูทำความสะอาดพื้นลานพิธีกรรม รวมถึงรูปปั้นต่างๆ ขณะที่ภายในศาลเจ้า ได้มีการนำอุปกรณ์เครื่องใช้โลหะชนิดต่างๆ เช่น แจกัน เชิงธูป เชิงเทียน ซึ่งเป็นทองเหลืองออกมาขัดถูให้แวววาว ทำความสะอาดตั่วเหลียน เสลี่ยงพระ

ส่วนโรงครัวได้มีการล้างทำความสะอาด อุปกรณ์เครื่องครัว เช่น จานชาม ตะหลิว หม้อ กระทะ เป็นต้น และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการปรุงอาหารเจแจกจ่ายให้ผู้ร่วมถือศีลกินผักตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน

สนับสนุนวัฒนธรรมและท่องเที่ยวชุมชนภูเก็ต โดย #อบจภูเก็ตดูแลประชาชน